Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Xây dựng Hà Nội giàu đẹp, văn minh, xứng đáng vai trò, vị thế của Thủ đô ngàn năm mới văn hiến, Anh hùng

Thủ đô Hà Nội sau khi được mở rộng có diện tích 3.328 km2, lớn gấp hơn ba lần trước đây; dân số tăng hơn gấp rưỡi, hơn 6,2 triệu người, bây chừ là hơn bảy triệu người; gồm 29 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã, 577 xã, phường, thị trấn. Địa thế trải dài từ chân núi Tam Đảo đến dãy núi Ba Vì linh thiêng và huyền thoại, giữ được"thế rồng cuộn, hổ ngồi, tiện hướng nhìn sông, dựa núi"; phát huy được thế mạnh, khắc phục những bất cập và mất cân đối đang đặt ra trong quá trình phát triển, tạo thêm thế và lực để xây dựng Thủ đô trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, xứng tầm vị thế chính trị, văn hóa, kinh tế, quốc phòng, an ninh của Thủ đô, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, làm phong phú, giàu đẹp thêm truyền thống văn hóa, cảnh quan tự nhiên. Đó là đề nghị khách quan, là khuynh hướng phát triển vững bền, lâu dài của Thủ đô nước ta.

Chặng đường năm năm là rất ngắn so với tiến trình lịch sử xây dựng và phát triển Thủ đô. Song, đây là một chặng đường có ý nghĩa khôn xiết quan trọng. Trước và trong quá trình khai triển thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội, có sao khó khăn cùng với nhiều băn khoăn, lo lắng đặt ra khi Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội đón nhận và giải quyết những nhiệm vụ trọng đại mà Đảng và Quốc hội giao cho. Tinh thần đầy đủ nghĩa vụ trước T.Ư và cả nước, ngay từ những ngày đầu triển khai quyết nghị số 15 của Quốc hội, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã xác định quyết tâm thực hiện quyết nghị với phương châm"kết đoàn, hiệp tác, bổn phận", vớ vì công việc chung, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô của đất nước. Ngay sau khi Quốc hội biểu quyết phê chuẩn Nghị quyết, lãnh đạo cấp ủy hai Đảng bộ Hà Nội và Hà Tây đã tiến hành hợp nhất tổ chức, bộ máy, sắp đặt bố trí cán bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị, bảo đảm vận hành thông hiểu từ ngày 1-8-2008; đảm bảo cho mọi hoạt động của đời sống từng lớp, của nhân dân, của doanh nghiệp... Không bị trở ngại. Tiếp đến là việc nhất thể hóa các cơ chế, chính sách của bốn địa phương đã ban hành trước đó; kiểm tra, khớp nối các quy hoạch, các dự án, tạo nhà xí pháp lý hợp nhất cho việc điều hành, quản lý sau khi thống nhất. Trong một thời gian rất ngắn, quờ hệ thống chính trị bao gồm cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các đoàn thể chính trị - từng lớp, lực lượng quân sự, công an, cơ quan sự nghiệp, các tổ chức tầng lớp nghề nghiệp... Đã khẩn trương bắt tay vào công việc, để đúng ngày 1-8-2008, kỳ họp hợp nhất HĐND thành thị chính thức khai mạc, đánh dấu hoàn thành việc hợp nhất. Ngay trong ngày trước tiên ấy, bộ máy, tổ chức và cán bộ của tỉnh thành Hà Nội mở rộng chính thức đi vào hoạt động, đảm bảo mọi công việc của thành thị được diễn ra trót lọt.

Năm năm qua, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức mới đặt ra, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang Thủ đô tiếp phát huy tinh thần kết đoàn, thống nhất, nêu cao tinh thần bổn phận và tinh thần chủ động, vận dụng sáng tạo đường lối, Nghị quyết của Đảng; tranh thủ cơ hội tiện lợi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô tiếp chuyện đạt được những thành quả to lớn, toàn diện, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Kinh tế Thủ đô tiếp tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày càng khẳng định vai trò trọng tâm lớn về kinh tế của cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) chiếm hơn 10% cả nước; tốc độ phát triển bình quân giai đoạn 2008-2012 đạt 9,51%, cao hơn 1,5 lần mức bình quân chung cả nước. Trong đó, dịch vụ tăng 10,07%, công nghiệp xây dựng tăng 9,88%, nông nghiệp tăng 2,76%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 15,2%/năm, từ 6,9 tỷ USD năm 2008, tăng lên 10,3 tỷ USD năm 2012. Nông nghiệp tiếp chuyện phát triển, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tiến bộ. Giá trị sinh sản năm 2012 đạt 199 triệu đồng/ha, gấp 1,63 lần so với năm 2008, góp phần bảo đảm an sinh tầng lớp. Thu ngân sách từ 57 nghìn tỷ đồng năm 2007, đến năm 2012 đạt 146.331 tỷ đồng, tăng hơn 2,5 lần trước khi hợp nhất, bình quân tăng 19,2%/năm và chiếm hơn 20% tổng thu ngân sách cả nước.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị; phát triển hạ tầng kỹ thuật và tầng lớp được khai triển tích cực; diện mạo Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, đương đại từng bước trở thành hiện thực. Công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả quan trọng và là một trong những thành tựu trội của Hà Nội sau năm năm hợp nhất. Khuân mặt nông thôn Thủ đô có nhiều khởi sắc; đời sống dân cày được cải thiện rõ rệt. Văn hóa - tầng lớp Thủ đô nối phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo. Thị thành đã thực hiện tốt yêu cầu bảo đảm ổn định chính trị; quốc phòng, an ninh được củng cố kiên cố; trật tự an toàn từng lớp được giữ vững trong mọi tình huống. Các hoạt động đối ngoại, hội nhập, hợp tác phát triển với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế được tăng cường...

Đặc biệt, với hơn 360 nghìn đảng viên, gần bằng 1/10 tổng số đảng viên cả nước; với 57 đảng bộ trực thuộc và 2.927 đảng bộ cơban ve thiet ke nha ong dep 2 tangsở, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ thị thành quan tâm, tôn trọng. Hệ thống chính trị từ đô thị đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động chuyển biến tốt hơn. Cùng với việc làm tốt công tác tư tưởng, một trong những thành công có ý nghĩa quyết định của Đảng bộ thành phố là đã thực hành tốt công tác tổ chức, cán bộ, coi đây là một trong những khâu trọng tâm, có tính đột phá. Thành ủy đã xây dựng kế hoạch rất công phu, dân chủ, công khai về công tác luân chuyển cán bộ, để làm tốt hơn việc đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ hạp với năng lực, phẩm chất và yêu cầu nhiệm vụ. Từ sau hợp nhất đến nay, đã luân chuyển 229 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, tạo điều kiện cho hàng ngũ cán bộ trưởng thành cả về năng lực chuyên môn và năng lực thực tiễn, căn bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đảng bộ Hà Nội thực hành trang nghiêm Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI)"Một số vấn đề cần kíp về xây dựng Đảng bây giờ" gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã khơi dậy tinh thần bổn phận trong mỗi tập thể, đơn vị và cá nhân chủ nghĩa cán bộ, đảng viên; cương trực chỉ ra những hạn chế, yếu kém trên từng lĩnh vực công tác, từ đó chủ động, tự giác đề ra giải pháp khắc phục. Đảng bộ Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; UBND thị thành ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc thực hiện"Năm kỷ cương hành chính - 2013"... Đặc biệt, tỉnh thành đã đi đầu trong chỉ đạo thực hành thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với 20 chức danh lãnh đạo chủ chốt. Và vừa qua, tại kỳ họp HĐND thành phố đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh do HĐND thị thành bầu và bổ nhậm.

Những kết quả đạt được trong năm năm qua khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa thực tế, lâu dài của quyết định mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; đồng thời khẳng định mạnh mẽ những núm vượt bậc, minh chứng sinh động và thuyết phục cho tinh thần đoàn kết, hiệp tác và trách nhiệm, ý thức chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, quần chúng. # Trong quá trình xây dựng Thủ đô văn minh, đương đại.

Bên cạnh những kết quả, Hà Nội vẫn còn một số yếu kém, cần khắc phục. Đó là kinh tế Thủ đô tuy có tốc độ tăng trưởng cao, nhưng chưa vững bền. Cuốn đầu tư nước ngoài, huy động vốn trong nước chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Nhiều dự án triển khai chậm, gây hoang, thất thoát. Thị thành chưa nhiều sản phẩm có chất lượng cao, tính cạnh tranh cao. Trong lĩnh vực xây dựng và quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng và đất đai vẫn còn miêu tả không ít hạn chế, thiếu sót. Văn hóa - xã hội phát triển chưa tương xứng với đề nghị, vị thế và tiềm năng của Thủ đô; chưa tranh thủ và huy động được hết thế mạnh của một trung tâm lớn về khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo của cả nước... Về canh tân hành chính, tuy có được cải thiện, song trên một số lĩnh vực, tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ, trình độ, năng lực và phẩm chất một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế...

Những thành tựu và kết quả phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đạt được sau năm năm thực hành Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII có ý nghĩa vô cùng quan yếu. Nhiều lo lắng, băn khoăn đặt ra trước và sau khi thông qua quyết định mở mang địa giới hành chính Thủ đô dần được giải tỏa. Tình cảm, tư tưởng quần chúng Thủ đô càng thêm hào hứng, tin vào sự lãnh đạo đúng đắn của T.Ư Đảng, Quốc hội và Chính phủ, vào sự tổ chức, quản lý, điềubản vẽ xây dựng nhà phốhành của các cấp, các ngành thị thành. Điều đó khẳng định tính đúng đắn, tầm nhìn của một quyết định mang tính lịch sử và tinh thần quyết tâm, tính chủ động, sáng tạo, sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận to lớn của quần chúng. #.

Con đường phía trước đang mở ra với cả thuận lợi, nhịp và khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và dân chúng thành thị phải chủ động, năng động, hăng hái, sáng tạo hơn nữa để không ngừng vươn lên; giải quyết tốt những nhiệm vụ cần thiết trước mắt và những vấn đề căn bản, chiến lược, lâu dài, để xây dựng, phát triển Thủ đô theo ý thức Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị; quyết nghị Đại hội XV Đảng bộ thị thành. Trung tâm trong thời đoạn 2011-2020 là:"Huy động tối đa sức mạnh tổng hợp cả về vật chất và tinh thần của Thủ đô và cả nước xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội xứng đáng với vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao du quốc tế. Phấn đấu để Hà Nội là địa phương đi đầu, về đích sớm từ một đến hai năm sự nghiệp CNH, HĐH, góp phần cùng cả nước thực hành chiến thắng đích cơ bản trở nên nước công nghiệp theo hướng đương đại vào năm 2020; đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ giang sơn".

Để thực hành thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ nêu trên, trong thời kì tới, thành thị tụ tập thực hiện tốt bảy nhiệm vụ trung tâm sau:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kiên tâm thực hiện Kết luận của T.Ư và Nghị quyết của Quốc hội; phát huy những thành quả và kết quả đạt được năm năm qua, tiếp nâng cao ý thức bổn phận, đoàn kết, thống nhất, kiên tâm thực hành chiến thắng các nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô.

Hai là, tập trung thực hành đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xúc tiến phát triển kinh tế - từng lớp, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô, bảo đảm tăng trưởng nhanh và bền vững.

Ba là, làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng thành thị, nông thôn. Chú trọng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn đảm bảo đồng bộ, theo hướng hiện đại.

Bốn là, huy động mọi tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực của thành thị; đẩy mạnh việc thực hành chủ trương xã hội hóa để phát triển sự nghiệp văn hóa giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ của thị thành.

Năm là, tiếp chăm lo sự nghiệp quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối nội, đối ngoại diễn ra trên địa bàn.

Sáu là, mở mang hoạt động đối ngoại, hội nhập và hợp tác phát triển.

Bảy là, tăng cường công tác xây dựng, chấn chỉnh Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp. Trọng điểm là nối thực hiện có hiệu quả quyết nghị T.Ư4 (khóa XI) và Chương trình số 01 của Thành ủy; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tỉnh thành thật sự trong lành, vững mạnh, gắn với phát huy vai trò làm chủ và giám sát của dân chúng. Tiếp đẩy mạnh"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những việc làm thiết thực. Ngoại giả, tiếp kiến đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ trong tranh đấu phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tùng tiệm, cương quyết xử lý các vụ việc dư luận và quần chúng. # Phát hiện; đẩy mạnh thực hành cách tân hành chính theo ý thức"Năm kỷ cương hành chính" tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, tinh thần, bổn phận, thái độ và chất lượng phục vụ của hàng ngũ cán bộ, công chức, trước tiên là vai trò nêu gương của người đứng đầu. Khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được nêu trong kiểm điểm vừa qua, công khai kết quả để quần chúng. # Giám sát, đánh giá...

Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, ý thức đoàn kết, thống nhất, và những kết quả đạt được sau năm năm thực hiện quyết nghị 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, trong giai đoạn tới, Đảng bộ, chính quyền và quần chúng Thủ đô Hà Nội quyết tâm hoàn thành tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ, xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, đương đại, xứng đáng với vai trò, vị thế của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Anh hùng.

PHẠM QUANG NGHỊ

Ủy viên Bộ Chính trị, bí thơ Thành ủy Hà Nội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét