Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ 5 năm mở rộng, Hà Nội bứt phá mạnh mẽ

Sáng 31-7, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh, mở mang địa giới hành chính Thủ đô (1-8-2008/1-8-2013). Tới dự hội nghị có Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban bí thơ Lê Hồng Anh cùng các đồng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thị thành Hà Nội.


Hạ tầng kỹ thuật và tầng lớp của Hà Nội mở mang ngày càng phát triển


Tại hội nghị, bí thơ Thành ủy Phạm Quang Nghị đã có diễn văn đánh giá kết quả 5 năm thực hành Nghị quyết 15 của Quốc hội Khóa XII về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội. Bí thư Thành ủy cho biết, 5 năm qua, kinh tế Thủ đô tiếp kiến tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày một khẳng định vai trò trọng tâm lớn về kinh tế của cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) chiếm trên 10% cả nước; tốc độ phát triển bình quân thời đoạn 2008-2012 đạt 9,51%, cao hơn 1,5 lần mức bình quân chung cả nước.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý thành thị; phát triển hạ tầng kỹ thuật và tầng lớp; xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, dung mạo Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, đương đại từng bước trở thành hiện thực. Văn hóa - xã hội Thủ đô tiếp chuyện phát triển, an sinh từng lớp được đảm bảo. Đặc biệt, thành thị đã thực hành tốt đề nghị đảm bảo ổn định chính trị; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc; thứ tự an toàn xã hội được giữ vững trong mọi cảnh huống.

Bên cạnh những thành quả, bí thơ Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tội lỗi của công tác quản lý. Ông nói: “Chúng ta vui, trân trọng trước mỗi thành công và tiến bộ; song song cũng hàng ngày, hàng giờ chúng ta băn khoăn, trằn trọc, tự phê bình nghiêm túc về những việc chưa làm được cùng với những yếu kém, thiếu sót của mình”.

Bí thơ Thành ủy cho rằng, con đường phía trước đang mở ra với cả tiện lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta phải chủ động, năng động, tích cực, sáng tạo hơn nữa để không ngừng vươn lên; giải quyết tốt những nhiệm vụ cấp thiết trước mắt và những vấn đề căn bản, chiến lược, lâu dài, để xây dựng, phát triển Thủ đô theo ý thức Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành thị.



Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội mở mang cao hơn 1,5 lần bình quân chung cả nước

Nhìn lại sự kiện trọng đại, dấu mốc lịch sử quyết định quan yếu 1-8-2008, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, thực tiễn cho thấy, chủ trương mở rộng Thủ đô là hoàn toàn đúng đắn, với tầm nhìn xa, không chỉ với Hà Nội mà với sự phát triển của cả dân tộc. Chủ tịch Quốc hội nói: “Quyết định hợp nhất đã khiến sức mạnh của Hà Nội được nhân lên, tạo ra cơ hội, điều kiện và đem lại nguồn lực lớn cho Hà Nội phát triển. Hà Nội đã được nâng lên tầm vóc mới, hiệp với sự phát triển chung của đất nước”.

Điểm lại những thành tựu của Hà Nội qua 5 năm mở rộng, chủ toạ Quốc hội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những cầm cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Ông đánh giá, nhưng thành tựu đó là toàn diện, từng bước tạo nên dung mạo mới cho Thủ đô, giúp thành thị chuyển mình mạnh mẽ.

Dù vậy, chủ toạ Quốc hội cũng lưu ý một số mặt hạn chế, yếu kém của Hà Nội sau mở rộng. Ông đề nghị thành phố không chủ quan, thỏa mãn với những gì đã đạt được, cương trực nom cũng những tồn tại, nghiêm trang làm rõ căn do để có biện pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời. Chủ toạ Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội bữa nay, bên cạnh những thời cơ, tiện lợi, cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và dân chúng Thủ đô cần tiếp chuyện nuốm hết mình để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thành Nam

Tin can hệ "Hà Nội thống nhất và phát triển"Xem tiếp...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét