Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Góc nhìn: Bale đến, người thiệt hay thòi nhất là Ronaldo!

Bale & Ronaldo, một trong 2 người sẽ phải hy sinh vì người kia



Bale là một tiền vệ cần có không gian rộng để hoạt động. Anh chơi tốt ở 2 cánh. Chỉ khi nào xuất hành ở cánh và lao vào trung lộ, Bale mới thật sự là Bale, đầy tốc độ và tính sát thương. Quen không? Vâng, đấy cũng chính là cách chơi của Cristiano Ronaldo. Sự bùng nổ của Bale và Ronaldo cần một nhân tố quan trọng khác ngoài không gian hoạt động: sự hy sinh của các đồng đội. Kể cả trung phong cắm, người đúng ra phải là tiêu điểm của mọi đường bóng, cũng phải di chuyển liên tục, thu hút sự để ý của các cầu thủ phòng ngự đối phương để mở ra cho Bale/Ronaldo những khoảng trống.

Đấy là lý do vì sao Bale/Ronaldo lại là cầu thủ săn bàn hàng đầu của đội dù chỉ là một tiền vệ. Chúng ta cần phải nghĩ ra một khái niệm mới để định nghĩa cho vị trí thi đấu của 2 cầu thủ này: tiền vệ săn bàn hay "người được chọn"? Sao cũng được. Nhưng một đội chỉ có một người như thế mà thôi.

Giả dụ Ronaldo là "người được chọn", Bale phải hy sinh và trái lại. Có 1 cầu thủ như thế trong đội hình đã là xa xỉ, như thể bạn sở hữu một mũi khoan kim cương có thể xuyên phá mọi hàng phòng vệ. Nhưng sở hữu cả 2 lại là một sự phung phá không đáng có. Bạn thử hệ trọng thế này: Carlo Ancelotti giống như một người đi săn, nhưng lại sở hữu 2 khẩu súng săn thuộc dạng hàng đầu thế giới. Có 2, nhưng khi bắn cũng chỉ có thể dùng 1 mà thôi.


Sơ đồ chiến thuật của Real trong trận giao hữu gần nhất với PSG


Trong lược đồ cây thông chuộng của Ancelotti, tức 4-3-2-1 thì 2 cầu thủ tấn công có khuynh hướng bó vào trung lộ, nhường lại 2 cánh cho hậu vệ biên. Những ngày vừa qua, Ancelotti đang cố thể nghiệm cho Ronaldo rời xa hố xí trái sở trường để bó vào đá một "số 9 rưỡi". Điều đó khiến CR7 cảm thấy không thật sự thoải mái, dù anh đã lập cú đúp trong một trận giao hữu hồi tuần trước.

Hiện thời, Ancelotti sẽ càng đau đầu hơn khi Bale đến đây. Có thể sơ đồ cây thông sẽ hoàn toàn phá sản (nếu 2 tiền vệ đều chạy ra cánh thì nó sẽ trở nên cây táo, cây chanh hay cây mít chứ đâu còn là cây thông). Với nhân sự hiện có, Ancelotti sẽ nghĩ đến 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1. Vậy nhưng vấn đề lại phát sinh khi một rừng chẳng thể có 2 cọp. Nếu Bale làm cọp, Ronaldo phải là... Con mèo. Và khi ấy, không tránh khỏi cái tiếng có mới nới cũ.


Bale về, Oezil nhiều khả năng mất chỗ


Nhưng... Phải vậy thôi. Bạn phá kỷ lục thế giới để đưa một ngôi sao về đâu phải để làm nền cho một ngôi sao khác. CR7 đã là chân sút số 1 của Real trong mọi mùa bóng từ khi anh sang đây. Buộc anh phải tương trợ Bale quả là một việc hơi tàn nhẫn. Còn nếu ép phải để cả Bale và Ronaldo cùng tỏa sáng, đấy quả là nhiệm vụ bất khả thi, về mặt chiến thuật, với Ancelotti.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét