Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Chuyển hướng

Động thái này rõ ràng đánh dấu sự khởi đầu của một đợt rút “vốn” khỏi một khu vực từng chứng kiến hàng loạt khó khăn của tình báo Mỹ. Điều này cho phép CIA chuyển hướng quan tâm sang các khu vực khác cũng như sự quay trở lại việc thu thập thông tin tình báo truyền thống sau một thập niên tập trung vào các chiến dịch bán quân sự tại Afghanistan như hoạt động phi cơ không người lái gây tranh luận.

Việc cắt giảm này cũng là bước ngoặt quan trọng cho CIA trong bối cảnh cơ quan này đang cố kỉnh bơi qua sóng lớn. Việc đóng cửa trên nằm trong kế hoạch 2 năm của CIA nhằm cắt giảm số lượng các cơ sở CIA tại Afghanistan từ 12 xuống còn 6 - một sự hợp nhất để trùng với việc rút hoàn toàn quân Mỹ ra khỏi chiến trường này vào cuối năm 2014. Các quan chức tình báo Mỹ và chính quyền Nhà Trắng cho biết, quy mô nhiệm vụ tình báo tại Afghanistan đã lớn hơn những mối đe dọa của Al-Qaeda khi lực lượng lãnh đạo chủ chốt của nhóm khủng bố này đã suy yếu và bị phân tán sang nước láng giềng Pakistan.

Rõ ràng, CIA phải đối mặt với một loạt thách thức mới nhằm ứng phó với Al-Qaeda, chả hạn như theo dõi sự phát triển của mạng lưới khủng bố này ở Trung Đông và liệu có cung cấp khí giới cho quân nổi dậy ở Syria hay không. Nhưng giờ đây, tân lãnh đạo John O. Brennan đang muốn CIA khôi phục sự tập hợp nhiệm vụ trọng tâm của một cơ quan điệp báo viên theo đúng nghĩa truyền thống của nó.

CIA vẫn dự kiến duy trì một văn phòng lớn tại Kabul – một trong những chi nhánh lớn nhất của CIA trên thế giới và một phi đội tàu bay không người lái để truy lùng các phần tử khủng bố tại Pakistan. Thời kì và phạm vi của việc cắt giảm của CIA vẫn đang được xác định và phụ thuộc vào liệu sẽ có bao lăm quân sĩ còn ở lại Afghanistan sau năm 2014. Chính quyền Nhà Trắng sẽ giảm số lượng từ 63.000 còn 10.000 quân sau năm 2014 nhưng Tổng thống Barack Obama cũng đang coi xét một “lựa chọn zero”, một phần vì thất vọng với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Lúc đó, kế hoạch của CIA cũng phải thay đổi sao cho hiệp với chiến dịch của Nhà Trắng.

Thanh Văn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét