Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chelsea: Mourinho sẽ kết thúc sự cai trị của Manchester?



Jose Mourinho đã trở lại Chelsea với mục tiêu phá vỡ sự thống trị của hai đội bóng Manchester ở Premier League

Mourinho trình bày việc ông chuyển từ Real Madrid về lại Chelsea là “bước chung cuộc trong sự nghiệp huấn luyện của tôi”, phản chiếu kiên tâm và khao khát cùng đội bóng cũ của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha. Hành trình trôi dạt của ông đã giúp Người đặc biệt cảm nhận tát cả. Giờ đây, ông hiểu lối chơi tốc độ ở Anh, đòi hỏi về chiến thuật ở Ý và những xử trí mẫn cảm cấp thiết ở Tây Ban Nha, giành danh hiệu ở bất cứ nơi nào mà ông đến.

Ngay sau khi chào đón Mourinho, Chelsea cũng đã gây không ít rầm rĩ trên thị trường chuyển nhượng với việc đưa về Andre Schurrle và Marco Van Ginkel. Cả hai cầu thủ trên còn rất trẻ, như một khẳng định về cam kết gắn bó lâu dài của Mourinho với Stamford Bridge vậy. Schurrle 22, còn Van Ginkel mới 20 tuổi. Tuy nhiên, cả hai được kỳ vọng sẽ góp mặt thẳng tuột ở đội một mùa tới, nhất là Schurrle, người đã chơi rất xuất sắc tại Bayer Leverkusen mùa trước, với 11 bàn và bảy đường kiến tạo.

“Tôi cần phải bắt đầu từ số không, và xây dựng một đội bóng khác ở đây so với đội bóng mà chúng tôi từng xây dựng trong quá khứ”, Mourinho khẳng định. Ông không quá lời, dù hiện thời đội bóng áo xanh còn không ít khuân mặt cũ đã ở đây trong nhiệm kỳ thứ nhất của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha.

Chelsea giờ đây đã là một đội bóng hoàn toàn khác. Hàng công không còn Didier Drogba hay Nicolas Anelka. Romelu Lukaku trở lại từ West Brom sau một mùa giải cho mượn thành công và có thể là lựa chọn số một cho vị trí tiền đạo trong lược đồ 4-2-3-1 mùa tới, với những người hỗ trợ là Fernando Torres và Demba Ba. Nhắc tới hệ thống chiến thuật, đội hình 4-3-3 từng giúp Mourinho thống trị Anh sáu, bảy năm về trước giờ có lẽ cũng sẽ bị khai tử.

Vậy Chelsea sẽ ra sao trong mùa giải tới? Mourinho đã nhắc rất nhiều lần về tầm quan trọng của cuộc chuyển giao và ngay cả khi không thể biến những giao kèo với Wayne Rooney hay Luis Suarez thành hiện thực, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn có trong tay một đội hình thừa sức thách thức chức vô địch Anh.

Đội bóng áo xanh đã được hưởng lợi lớn từ việc đầu tư cho cầu thủ trẻ trong vài mùa giải trở lại đây, trước khi Mourinho trở về Stamford Bridge. Thật dễ quên rằng mùa trước Eden Hazard mới 21 tuổi, và có mùa đầu tiên ở Premier League trong sự nghiệp. Hao hao, Juan Mata mới 25 và có thể sẽ còn làm tốt hơn mức 12 bàn, 12 đường kiến tạo của mùa này. Chelsea chăm chút cho tương lai kĩ càng tới mức họ còn có cả một thủ môn thứ hạng thế giới, Thibaut Courtois, để thay thế cho Petr Cech. Ngoài ra, hậu vệ trái Ryan Bertrand cũng được hy vọng sẽ ra sân nhiều hơn thay cho người tiền bối Ashley Cole ở mùa tới.

Với cả thảy những con người đó, Mourinho sẽ muốn lặp lại thành tích vô địch Premier League ngay mùa trước tiên (trở lại) với câu lạc bộ áo xanh.

Con số

67,03 Trong nhiệm kỳ đầu ở Chelsea, Jose Mourinho có tỷ lệ chiến thắng là 67,03%, gần tương đương mức nhàng nhàng trong cả sự nghiệp của ông, 67,73%, nhưng thấp hơn so với thời kỳ ở Porto (72,58%) và Real Madrid (71,91%).

2 Jose Mourinho trở lại Chelsea với mục tiêu phá vỡ sự cai trị của hai đội bóng Manchester ở Premier League

Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét