Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

David Moyes: Khát vọng tạo nên sự khác cung cấp biệt

David Moyes và Van Persie trên sân tập


Tân HLV M.U không còn phải bận tâm về tiền nong như vậy ở thời khắc này nữa. Nhưng vào lúc ông vừa nhận lời dẫn dắt Preston sau một sự nghiệp chơi bóng ở các giải hạng thấp, Moyes đơn giản là không củ đủ nguồn lực cho những chuyến đi xa dài ngày như thế. PFA khi đó đã giúp ông, nhưng HLV người Scotland vẫn phải ngủ trên xe hơi khi ông đi khắp nước Pháp.

Đó là một chuyến đi đáng nhớ, và được diễn đạt lại trong một cuộc phỏng vấn tuần này của Moyes ở Hong Kong, cho thấy tại sao Sir Alex Ferguson không chút ngờ Moyes là người hiệp để thay thế ông khi ông rời ghế HLV M.U vào tháng 5.

“Tôi không kiếm đủ tiền lúc bấy giờ và được tài trợ”, Moyes nói. “Tôi đã thuê một chiếc xe nhỏ. Cuối cùng tôi đã lái khắp nước Pháp và phải ngủ trong xe vài đêm. Nhưng tôi muốn cố kỉnh và học hỏi. Tôi đã xem Craig Brown. Tôi đứng trên khán đài và xem những buổi tập của ông ấy với tuyển Scotland. Khi còn trẻ hơn, tôi đã tới xem AC Milan tập luyện. Đó là những lúc tôi cố kỉnh để họ hỏi thêm kiến thức”.


Moyes chỉ đạo các cầu thủ trong một trận giao hữu


Có một câu chuyện đằng sau trải nghiệm ở AC Milan. Sau thất bại ở Goodison Park năm 2011, Carlo Ancelotti, HLV Milan khi Moyes tới thăm, đã bị Chelsea sa thải ngay trước khi ông kịp lên ô tô buýt để rời sân. “Carlo đứng ở hành lang”, Moyes nhớ lại. “Tôi thấy ông ấy và nói chuyện với ông ấy. Ông ấy nói: Tôi mất việc rồi David, giờ tôi sẽ tới xem anh tập. Tôi rất sửng sốt vì ông ấy nhớ tôi đã tới tập ở AC Milan khi đó. Tôi coi đó là một lời khen lớn”.

Sớm hơn nhiều, khi còn là một cầu thủ ở Dunfermline, Moyes thường tài xế sang Anh vào những ngày nghỉ, học hỏi về các phương pháp huấn luyện và chiến thuật sau này giúp ông có 11 năm thành công ở Everton, rồi chuyển tới CLB có lẽ là lớn nhất nước Anh và hàng đầu châu Âu.

“Tôi luôn nghĩ về bóng đá”, Moyes nói vào những ngày đầu huấn luyện. “Tôi hy vọng sự nghiệp của mình sẽ dài, tiến chậm chạp, nhưng chắc chắn”. Nhưng chứng kiến Moyes trong một phiên tập sẽ thấy rằng ông không phải là một người tiến chậm chạp. Cả các cầu thủ và những người quan sát đều có thể thấy chiến lược gia người Scotland nghiêm trang và thèm khát ra sao. Đó cũng là những giá trị mấu chốt trong nghề nghiệp của Moyes và lý do vì sao ông được trao dịp thừa kế Sir Alex ở Old Trafford.


Moyes đã bắt đầu nhịp sống mới ở M.U


Trong một thời đại mà HLV có thể bị thải hồi qua đêm và Blackburn đã có 4 HLV chỉ trong 1 mua giải, Gary Neville trình diễn.# Quyết định bổ nhậm Moyes là “thời khắc thiêng liêng”. “Tôi hy vọng quyết định đó chỉ là nghĩ suy thông thường”, bản thân Moyes nói. “Manchester United luôn dị biệt so với các đội bóng khác, nhấn mạnh vào sự lâu dài và ổn định. Họ không phải là một CLB thay HLV liền. Vì lý do đó, tôi thấy bằng lòng hơn khi nhận công việc này vì bạn biết CLB muốn một ai đó ở lại lâu dài”.

Tuy nhiên, sự bình tĩnh không dễ đến khi bạn thay thế một người đã giành mọi danh hiệu có thể suốt 26 năm. Moyes không có lưới an toàn nào. Mới tới Old Trafford hơn 1 tháng, ông thậm chí chưa gặp một số cầu thủ quan trọng (Javier Hernandez và Antonio Valencia), và chỉ còn lại hơn 1 tháng nữa trước khi kỳ chuyển nhượng đóng cửa. Nhưng một số CĐV áo đỏ đã bắt đầu tỏ ra thiếu nhẫn nại, đặt câu hỏi về việc thiếu những hợp đồng mới. “Bạn hy vọng sự thông cảm ở đây”, Moyes nói. “Đó là một công việc lớn, một công việc mới, cho tôi, hay cho bất kỳ ai khác”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét