Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Cầu thủ Việt Nam “xuất ngoại”: Còn lắm gieo neo!


Chưa ai thành công

Cầu thủ đầu tiên được 1 CLB nước ngoài mời thi đấu, là trung phong Lê Huỳnh Đức-người đang dẫn dắt rất thành công CLB SHB Đà Nẵng ngày nay. Năm 2001, Huỳnh Đức đã chuyển từ CLB CATP.Hồ Chí Minh tới CLB Lifan Trùng Khánh (Trung Quốc) theo dạng biệt phái. Để đổi lại, CLB Trung Quốc đã cử 3 cầu thủ sang thi đấu cho CATP.Hồ Chí Minh (và sau này là Ngân hàng Đông Á) tại V.League. Thực tiễn, với sự đàm đạo này, việc Huỳnh Đức sang Trung Quốc thi đấu chỉ để thực hành thỏa thuận giữa 2 bên. Rất may cho Huỳnh Đức khi đó, chân ướt chân ráo tới giải C-League, anh đã được sự trợ giúp rất nhiều của HLV Tavares, người thầy từng dẫn dắt tuyển Việt Nam năm 1995. Dù vậy, với đẳng cấp chênh lệch lớn giữa C-League và V.League, hơn nữa Huỳnh Đức không được trao nhịp ra sân nhiều, nên anh chỉ ghi được đúng 1 bàn duy nhất trong 4 trận đá chính tại CLB Lifan.

Sự kiện Huỳnh Đức ra nước ngoài thi đấu tốn biết bao giấy mực của báo chí hồi đó, nhưng chung cuộc chỉ là một hoạt động cộng tác giữa 2 CLB nằm trong kế hoạch PR cho thương hiệu của hãng xe máy Trung Quốc và thực tiễn là Huỳnh Đức cũng chỉ thực hành bổn phận của anh trong 4 tháng trước khi trở lại Việt Nam.

Dù sao thì cú xuất ngoại tiên phong của Huỳnh Đức cũng giúp bóng đá Việt Nam mở ra một trang sử mới. Rất nhiều cầu thủ sau đó đã phấn đấu hết mình để được ra nước ngoài thi đấu, coi như một cách tiến thân nhanh nhất, thay vì cứ mãi loanh quanh ở giải quốc nội.

Sau Huỳnh Đức, đến lượt trung phong Việt Thắng đã được sang đội Porto B tập dượt. Tuy nhiên, đây là thời kì Việt Thắng đang nhận án kỷ luật ở Việt Nam, nên việc anh có mặt ở Porto B, chẳng khác nào lách án phạt của VFF (bị treo giò 3 năm vì can hệ đến bê bối tại Giải quán quân bóng đá các CLB châu Á). Cũng như Huỳnh Đức, dù là tiền đạo có tiếng ở V.League, nhưng Porto B là CLB quá lớn để Việt Thắng thể hiện được điều gì, dù là nhỏ nhất. Trong thời gian có mặt ở Porto B, Việt Thắng cốt tử chỉ học việc, ngồi dự bị và…chấm hết.

Cũng giống như Việt Thắng, Trung Tuấn phải nhận án treo giò vì nghi án dàn xếp tỷ số tại Cúp C1 ĐNA thời còn khoác áo HA Gia Lai. Cuối năm 2004, trung vệ gốc Vĩnh Long sau 2 tuần thử việc thành công đã chuyển sang thi đấu trọn mùa 2005 trong màu áo Cảng Thái Lan tại Thai-League. Nhưng sau đó, tuy bộc lộ tốt năng lực trong màu áo mới và được mời ở lại, Trung Tuấn vẫn quyết định buổi khoác áo Bình Định.

Năm 2008, tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng được nhà môi giới Mae Mua giới thiệu sang thử việc tại giải nhà nghề Mỹ ở CLB L.A Galaxy. Đây chính là CLB từng mộ thành công ngôi sao David Beckham. Tuy nhiên, do không đáp ứng nổi chuyên môn, sau đó Hữu Thắng đã phải về nước chỉ sau ít ngày thử việc tại đây.

Công Vinh chính thức sang Nhật Bản từ đầu tháng 8 tới

Hy vọng gì ở Công Vinh?

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, rất ít cầu thủ ra nước ngoài thi đấu thành công. Chính bởi vậy, việc Công Vinh được đích thân CLB Consadole Sapporo săn đón tới hơn nửa năm và chốt lại bằng bản hợp đồng cho mượn 4 tháng, đang mở ra cơ hội phát triển sự nghiệp cho cá nhân chủ nghĩa Công Vinh và những cầu thủ Việt anh tài trong tương lai. Tuy nhiên, kết quả thế nào cần phải chờ, bởi đây không phải là lần trước nhất chân sút xứ Nghệ ra nước ngoài thi đấu.

Cho đến giờ, Công Vinh vẫn là cầu thủ Việt Nam được ra nước ngoài nhiều nhất. Năm 2009, ngay sau khi chấm dứt vòng 26 V-League, tiền đạo này sang CLB Leixoes (Bồ Đào Nha) khoác áo đội tuyển Leixoes theo hợp đồng ngắn hạn từ tháng 9 đến tháng 12-2009.

Mối can hệ giữa Công Vinh và Leixoes bắt nguồn từ HLV Calisto. Đây cũng là phi vụ được xem là có dấu lớn của bầu Hiển. Nên nhớ hồi đó, Hà Nội T&T mới thăng hạng nên rất cần đánh bóng thương hiệu. Bởi vậy, việc đưa Công Vinh sang Bồ Đào Nha thử việc ở CLB Leixoes, đã tạo nên gay ra sự để ý rất lớn từ báo chí và dư luận.

Thế nhưng, Công Vinh cốt ngồi trên băng ghế dự bị ở Leixoes. Trong 4 tháng tại đây, tiền đạo xứ Nghệ chỉ được ra sân vẻn vẹn có đúng 2 lần trong màu áo đội Leixoes (gặp UD Leiria ở giải VĐQG Bồ Đào Nha và gặp Casa Pia ở Cúp nhà nước Bồ Đào Nha). Thành quả của tiền đạo xứ Nghệ trong chuyến xuất ngoại trước tiên là một bàn thắng độc nhất vô nhị vào lưới CLB Casa Pia, góp phần vào chiến thắng cuối cùng 2-1 của Leixoes.

Có nhiều quan điểm cho rằng Công Vinh sang Bồ Đào Nha chỉ là học việc. Sự dìm của người ái mộ với Công Vinh, sự ghi nhận của CLB Leixoes gần như bằng "không”. Công Vinh vẫn chỉ dừng lại ở một kỷ lục, một cột mốc mới với bóng đá Việt Nam. Sự thật là sau khi Công Vinh khoác áo Leixoes, bóng đá Việt Nam vẫn quá xa lạ với các đội bóng châu Âu. Thực tiễn thì sau sự kiện Công Vinh, chưa có bất cứ cầu thủ nào của Việt Nam có được may mắn rưa rứa.

Và ngày 23-7, Công Vinh đấu được nhắc tới là một trong những cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, khi chính thức ký vào bản hiệp đồng cho mượn có hạn 4 tháng với Consadole Sapporo của Nhật Bản.

Công Vinh sẽ nhận khoảng 7.000 USD/tháng, còn phía SL Nghệ An được nhận tiền đền bù giao kèo (4 tháng) khoảng 1 tỷ đồng. CLB của Nhật Bản còn phải lo uổng đi lại để trung phong sinh năm 1985 có một lần về thăm vợ con trong thời gian thi đấu tại Nhật Bản. Thời hạn hợp đồng của Công Vinh với CLB Consadole Sapporo sẽ bắt đầu từ tháng đầu 8 đến hết tháng 11/2013.

Công Vinh san sẻ: "So với lần đi Bồ Đào Nha trước đây thì lần này khác hẳn. Ngày trước tôi đi để học việc còn lần nay, tôi đi để đá bóng và biểu hiện mình đích thực”.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, hôm nay (28-7), Công Vinh sẽ sang Nhật Bản. Anh chính là cầu thủ Việt Nam trước nhất thi đấu ở giang san thái dương mọc.

Mùa trước, Consadole Sapporo thi đấu ở J-League 2012 nhưng họ đã rớt hạng sau khi đứng ở vị trí thứ 18 rút cục. Consadole Sapporo hiện thi đấu tại giải hạng Nhì và đang kiên tâm trở lại sân chơi cao nhất là J-League. Sau 25 vòng đấu ở hạng Nhì, Consadole Sapporo có 35 điểm và đứng ở vị trí thứ 9 trên BXH. Chính nên chi, Consadole Sapporo đã rất kiên tâm theo đuổi tiền đạo số 1 của Việt Nam là Lê Công Vinh.

Tìm một con đường

Dù đã có một vài cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, nhưng cho đến thời điểm này bóng đá Việt Nam chưa có bất cứ trường hợp nào thành công nơi xứ người. Giới hạn về trình độ của cầu thủ Việt là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại sau những cuộc thử sức ở môi trường bóng đá có đẳng cấp cao hơn. Nói cách khác, cầu thủ Việt Nam vẫn không thoát ra khỏi "ao làng” ĐNA. Những rào cản vô hình về ngôn ngữ, sự thích ứng và đặc biệt là các cầu thủ Việt Nam vẫn còn thiếu những kỹ năng cơ bản thỏa mãn tiêu chí của 2 từ "chuyên nghiệp”. Điều này được dòm như một chuyện thường nhật và không khó hiểu khi chưa có ai thành công.

Ở một góc nhìn khác, việc ra nước ngoài thi đấu mới chỉ dừng lại ở mục đích đánh bóng thương hiệu của các bên. Thậm chí với vụ chuyển nhượng Công Vinh lần này, còn có môt mục đích khác, thiết thân và rất thực tại với đội bóng SL Nghệ An. Theo giao kèo đã được hai phía thỏa thuận, Consadole Sapporo sẽ trả cho SL Nghệ An uổng mượn Công Vinh trong 4 tháng là 1 tỷ đồng. Đây là một khoản phí rất đáng kể trong bối cảnh đội bóng xứ Nghệ đang gặp khá nhiều khó khăn về tài chính. Bản thân Công Vinh sau vụ "xuất ngoại” này, cũng đút túi khoảng gần 1 tỷ tiền lương, thưởng…Như vậy, việc Công Vinh sang Nhật Bản thi đấu mới chỉ mang lại những lợi ích về mặt kinh tế, còn cơ hội để anh phát triển, tạo cú hích cho bóng đá Việt Nam, còn rất mịt mờ.

Cầu thủ Việt Nam "xuất ngoại” cần một con đường đúng hướng và rõ ràng hơn. Các cầu thủ cần có bệ phóng từ giải đấu trong nước, ở đó, họ sẽ được đào tạo bài bản và đích thực có tuấn kiệt.Chỉ khi bắt đầu từ những sự đổi thay tư duy như vậy, ngày mai bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra một thế hệ cầu thủ mới đủ trình độ và tự tin để sẵn sàng dấn thân vào những thách thức nơi đất khách quê người.

An Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét