Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đến Florence nội dung ngắm tượng đá

Florence, nơi cứ đi dăm bước là gặp tượng đá

Thủ đô của Ý từng được đặt ở Florence từ năm 1865 - 1871, trước khi được dời về Rome. Những chứng tích về hội họa và kiến trúc có độ tuổi cả nửa thiên niên kỷ hiện hữu tại thành thị này là những chứng minh hùng hồn cho danh hiệu trên.

Theo thống kê, Florence sở hữu gần một nửa số công trình kiến trúc cổ và các tác phẩm nghệ thuật của Ý, đa số các tác phẩm có nội dung về tôn giáo. Sẽ không khó để du khách có thể đột gặp những tác phẩm nghệ thuật này trên những con đường suốt hành trình khám phá tỉnh thành.


Một tác phẩm điêu khắc hiện đại nằm cạnh Viện Hàn lâm nghệ thuật


Điêu khắc trên vòi nước tại quảng trường Piazza della Santissima Annunziata

Rất nhiều tác phẩm tranh, tượng điêu khắc toàn thân hoặc bán thân, những bức họa và phù điêu đặc sắc của các thế hệ nghệ sĩ tại Florence hiện được lưu giữ tại các viện bảo tồn, các phòng triển lãm nghệ thuật.

Nhiều tòa lâu đài, dinh thự cũng sở hữu những tác phẩm nghệ thuật quý được vẽ trực tiếp lên tường hoặc trần nhà, những bức tượng điêu khắc được đặt nhất quyết trang hoàng trong các khu hành lang hoặc sảnh lớn hàng trăm năm nay.


Tượng vĩ nhân đặt phía ngoài một cửa hàng lưu niệm trên đường Duomo


Tượng điêu khắc tại bảo tàng điêu khắc mở ở Florence


Bảo tàng điêu khắc mở tại phố cổ Florence

Một bảo tồn mà bất cứ du khách nào đến Florence cũng được khuyên ghé thăm, là Viện Hàn lâm nghệ thuật Galleria dell’ Accademia. Nơi đây trưng bày những bộ sưu tập hội họa, điêu khắc lớn từ thế kỷ 13-18 của những nghệ sĩ nức danh thế giới từng phát triển thiên tài tại Florence như Michelangelo, Leonardo da Vinci, Raphael.

Hầu hết các tác phẩm điêu khắc về con người, từ chiến binh đến khờ, những người có công xây dựng thành phố, đến những bức tượng được đặt làm cho những người giàu hoặc có quyền lực. Phần nhiều những bức tượng này miêu tả vẻ đẹp thân con người trong trạng thái “Adam - Eva”.


Điêu khắc chiến binh hạ gục kẻ thù


Một số tác phẩm điêu khắc trong Viện Hàn lâm

Accademia Gallery còn được để ý bởi đang sở hữu một trong những tuyệt tác của Michelangelo. Bức tượng David khỏa thân bằng đá cẩm thạch cao 5 m được biểu đạt đã đạt đến tột bậc của nghệ thuật điêu khắc thân thể người, được tuấn kiệt Michelangelo hoàn tất khi ông mới 29 tuổi.

Hiện bức tượng được bảo quản nghiêm nhặt và gắn hệ thống đo đạc thí điểm nhằm tìm ra phương pháp chống địa chấn phá hủy các bức tượng giá trị trong mai sau.

Tượng David còn có 2 phiên bản, một được đặt tại quảng trường Michelangelo và một đặt trước cửa tòa thị chính thành thị.


Bức tượng David tại Viện Hàn lâm nghệ thuật Accademia Gallery


Tượng điêu khắc đặt trước tòa thị chính Palazzo Vecchio

Bài, ảnh:Kim Dung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét