Tất thảy các bạn đã làm tốt hơn tôi tưởng rất nhiều
- Xin cảm ơn và luôn chúc anh thành công. Những ý tưởng mới lạ đến với tôi trong lúc ở hiện trường nhiều khi vượt khỏi sự hình dong ban sơ rất xa. Thậm chí nó lại là một thử thách đối với tôi trong việc biến một tình yêu tưởng nghe đâu rất xa lạ với khán giả, trở thành một câu chuyện tình mà “ai cũng có thể thấy mình trong đó”. ) Lại có thể giống chúng ta đến như vậy. - Phóng viên: Một định hướng đầu tay hoàn toàn “khôn và khéo” của đạo diễn trẻ, trước thông điệp về ái tình vượt biên thuỳ của cô gái dân tộc H’Mông thật dễ cảm trong lòng người xem.
Và anh sẽ trở lại có thể sẽ là tác phẩm chẳng những được giới thiệu rộng rãi với khán giả trong nước mà hy vọng sẽ đến với các bạn quốc tế. Theo anh “hương vị” nào của phim sẽ tạo được cách cảm cho bạn? Có lẽ đó là… sự gần gụi và trung thực của câu chuyện phim.
- Trong phim, bản sắc dân tộc, hay nét đặc trưng riêng về phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào H’Mông được anh chấm phá thế nào? đích của phim không hướng vào việc khắc họa những nét đặc trưng về phong tục tập quán của người H’Mông.
Thoạt nghe, có vẻ hơi phức tạp, nhưng quả tình, cách tốt nhất để khiến khán giả tò mò là chính bản thân người kể chuyện cũng phải biết tò mò về câu chuyện mà mình đang kể. Điều này khiến tôi mất nhiều thời gian nghĩ suy hơn ở hiện trường, nhưng lại tạo cho tôi sự tự do trong cách biểu thị kịch bản bằng hình ảnh. Song trên hết, họ luôn là những con người phúc hậu.
Song nó cũng là những thử thách. Tôi rất thích và quyết định ngay sẽ phát triển thành kịch bản hoàn chỉnh.
Đương nhiên tôi đang muốn đề cập về sự giống nhau trong những xúc cảm khi yêu. - Nghệ thuật ẩn giấu số phận của một số nhân vật qua thủ pháp dàn dựng của anh … sẽ là điểm nhấn tạo chú ý cho người xem? Tôi chỉ muốn tìm cách kể câu chuyện của mình sao cho cuốn nhất. Êkíp của chúng tôi rất hiểu nhau bởi đã từng làm việc chung khá nhiều trong những dự án phim trước đóù Hơn nữa, chúng tôi đều thuộc đời trẻ luôn có những mẫu số chung trong quan điểm và về nghệ thuật nên rất dễ san sẻ.
Điều huých là khi bạn nhận thấy những người hoàn toàn xa lạ và tưởng như khác chúng ta hoàn toàn (về tập quán, vị trí địa lý. Đối với dàn diễn viên “mới cứng” của phim, tôi chọn họ, đơn giản do hình ảnh của họ giống như tưởng tượng của tôi về các nhân vật khi viết kịch bản. THIỆN THÀNH. Tôi không phủ nhận rằng tôi quá liều khi đặt niềm tin vào những người chưa hề hoặc có rất ít kinh nghiệm diễn xuất trước đó.
Và Anh sẽ trở lại cũng là bộ phim trước hết tôi không viết kịch bản phân cảnh theo qui trình buộc. - Anh nghĩ sao khi có nhận định về đạo diễn trẻ trước thực trạng làm phim hiện thời là “nếu quá tâm huyết, sẽ hài lòng khó mang lại hiệu quả thu nhập khi phát hành bộ phim”? Đó là thực trạng với ngay cả những đạo diễn lão luyện dày dạn kinh nghiệm.
- Vì sao anh chọn êkíp thực hiện phim là dàn nghệ sĩ trẻ được đào tạo chuyên nghiệp, còn với dàn diễn viên lại hoàn toàn không chuyên, hồ hết lần đầu đứng trước ống kính? Với mỗi bộ phim, sự ăn rơ của êkíp là một trong những nhân tố quyết định thành công.
Nhưng nếu nói rằng ái tình của cô gái H’Mông “dễ cảm” với người xem thì cũng không hẳn. Tôi chỉ biết tin rằng nếu ngày càng có nhiều bộ phim được thực hiện chuyên nghiệp, trang nghiêm, ắt hẳn dần dần thị trường và thị hiếu khán giả sẽ phải thay đổi… Bởi tôi là người lạc quan mà.
Khi làm phim, tôi cảm thấy như chính mình đang khám phá số mệnh của các nhân vật. Cả của đạo diễn và người quay phim? quả thật, núi rừng Tây Bắc rất đẹp, thỉnh thoảng vẻ đẹp đó khiến tôi “chết lặng” trước mỗi bối cảnh để chọn góc máy. Nhưng đến thời khắc này, tôi rất vui vì sự liều đó của mình.
- Một kịch bản bằng lòng với đạo diễn sẽ luôn là bộ phim tâm đầu ý hợp. - Sự táo tợn của anh là “ôm cả tình ái” nơi tỉnh thành thời thượng tới vùng núi rừng Tây Bắc, sẽ tạo cơ hội cho quay phim có những góc máy lạ và đẹp. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về ý tưởng này? Đạo diễn ĐINH TUẤN VŨ: Ý tưởng của Và Anh sẽ trở lại được tác giả Diệu Thúy luận bàn với tôi từ cuối năm ngoái.
Tuy vậy, trong Và Anh sẽ trở lại, tôi cùng êkíp đã dựng nên một bối cảnh phiên chợ mang màu sắc, không khí rất đặc trưng của người H’Mông.
Với tôi, tình thường không có biên cương, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đôi khi, tôi tự hỏi không biết mọi thứ sẽ diễn tiến tiếp theo như thế nào. Nhưng những nhân vật của tôi đều là những người H’Mông điển hình. Họ thực thà, chân chất, luôn hành động theo bản năng, yêu ghét rõ ràng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét