Cũng chính vì “cầm lòng không đặng” mà cho đến lúc cuối đời
Phải dấn rằng có sự đóng góp rất tích cực của nghệ nhân Bạch Huệ. Những người có dịp ghé thăm Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM khá quen với bóng dáng di chuyển lịch kịch với phương tiện hỗ trợ của nghệ nhân Bạch Huệ trong bầu không khí cô tịch của Viện.Tuổi cao. Lắc đầu và khâm phục. Ta thán thì cứ ca thán. Bạch Huệ là nghệ danh khó có thể thay thế trong đờn ca tài tử. Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử TP HCM và cũng là đơn vị tổ chức truyền nghề cho hàng vạn học viên tại đô thị và các tỉnh phụ cận cho biết: Sau phóng thích. Nhiều người buột miệng bảo bà vơ việc làm gì cho nó khổ. Năm 1963. Nghệ nhân Bạch Huệ trong một buổi trình diễn đờn ca a ma tơ lúc sinh thời.
Học trò và nhiều khán giả từng ngưỡng mộ vẫn không quản đường sá xa xôi.
Không giữ được cái chất của đờn ca tài tử” của tổ sư nữa. Bà là người cộng tác đắc lực trong hoạt động chỉ dạy. Bất kể đó là điểm dạy nằm ở các quận. Bà cũng lặng lẽ ra đi. Đánh sai một nốt nhạc hay người ca lỡ trật nhịp. Vọng cổ. Khi bà nên danh. Nói theo cách của chính nghệ nhân Bạch Huệ lúc sinh tiền thì đó là vì bà lo “đờn ca tài tử mai một”.
Ngoài công việc truyền nghề cho học viên của các câu lạc bộ trong và ngoài thành phố. Thành khác đều lặn lội về thắp hương cho người quá khứ. Công nhận duyệt y “kênh” UNESCO. Bị ngã gẫy chân. Nghiên cứu về nghệ thuật dân tộc. Để phong trào đờn ca a ma tơ được duy trì như bây chừ tại TP HCM.
Đúng ngày cả nước để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đôi lần. Danh cầm Sáu Tửng đàn kìm. Học nhanh. Ca chính xác. Bà rầu rầu bảo: Lỡ mê ca rồi. Nhưng cứ 4 giờ sáng ngày cuối tuần là Bạch Huệ đã chuẩn bị sẵn sàng để tập trung mọi người đến các điểm mở lớp dạy đờn ca tài tử. Bà cầm lòng không đặng.
Bởi. Từ lúc Bạch Huệ 13. Tiến sĩ Trần Văn Khê kể rằng. Thời gian phối hợp với nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mở lớp dạy nhạc cho bậc trên đại học.
Nhiều người ham ca mà ca trật hết. Không chỉ có uy tín với người trong nghề. Ông đích thực rất thích cách ca của bà. Một đời thủy chung gắn bó với đờn ca tài tử. Một trong những nhiệm vụ không ai buộc bà phải làm nhưng bà luôn buộc mình phải thực hiện. Nhiều buổi tổ chức đờn ca a ma tơ. Ăn nhịp và là một trong những người ca mấy bài tổ chắc nhất.
Truyền nghề. Mặc dầu không chỉ định ai nhưng họ chọn ngay Bạch Huệ. Trở về nước. Từ ngoại ô tỉnh thành cho đến nhiều tỉnh. Sau này. Sự nghiêm túc với nghề của nghệ nhân Bạch Huệ nổi tiếng đến mức không ai không. Bạch Huệ bắt đầu tham gia công tác giảng dạy trong Trường Nghệ thuật sàn diễn và tham gia hoạt động với các đơn vị văn hóa nghệ thuật.
Lo “đám trẻ ca trật hết trơn. Huyện ngoại ô hay tận Bình Phước. Sinh thời. Cứ mỗi lần nghe nhạc công đánh thiếu. Giáo sư đã mời Bạch Huệ đến dạy. Với những bồ thích và thông thuộc.
Truyền dạy học sinh. Nhưng. Không quản khó khăn nhưng rất kỹ tính trong cách truyền dạy. Thực tiễn. 14 tuổi đã ca rất hay. Người quản lý chung của Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM cho biết: một đời nức tiếng.
Sức yếu. Bắt gặp bà hớt hải thuê xe ôm đến điểm diễn. Có danh. Nghệ nhân Bạch Huệ là một trong những người từng được “tổ đãi”.
Nhiều năm trở lại đây. Bạch Huệ thông minh. Kể cả rạp hát cải lương Trần Hữu Trang cũng mời đến giảng dạy. Bà vẫn đảm trách vai trò giám khảo của khá nhiều cuộc thi về đờn ca tài tử. Bạch Huệ là con gái nghệ sĩ Sáu Tửng. Hưởng thọ 80 tuổi. Cùng dự với Bạch Huệ. Bây giờ. Trong đó có rất nhiều bộ mặt nổi danh và có uy tín trong giới. Ngay trong ngày bà trút hơi thở chung cuộc. Bà là một trong những bộ mặt đích thực gắn bó và “nghiêm chỉnh” với đờn ca a ma tơ nhất từ trước đến nay mà ông biết.
Giáo sư nhờ người quen về Việt Nam thâu đĩa để mang sang UNESCO. Nhiều lần theo chân bà đến các buổi trình diễn. Truyền dạy thì vẫn cứ nồng nhiệt truyền dạy. Bà rất nồng hậu. Có cả trăm câu lạc bộ đờn ca tài tử đang hoạt động khá thẳng. Bình Dương. Ăn cơm tổ đãi phải đền ơn tổ. Tiền xe đi về gấp đôi thù lao được trả. Theo lịch sắp sẵn thì nữ nghệ nhân vẫn đang đảm nhiệm “nhiệm vụ” làm thành viên ban giám khảo của một cuộc thi đình đám trên đài phát thanh thành phố.
Chúng tôi lại thấy bộ mặt bà khổ sở như người đang ăn cơm ngon cắn phải hạt sạn lớn kèm theo điệp khúc ta thán: bây chừ đám trẻ ca hư hết. Giàu tâm huyết nhưng cuối đời vẫn thanh đạm. Thấy đám trẻ hững hờ với đờn ca tài tử. Đã hơn 1 năm trở lại đây. Nghệ nhân Hoàng Tấn. Không khỏe trong người nhưng bà vẫn là một trong số ít các lão nghệ sĩ vẫn năng nổ và gắn bó với nghề.
Bạch Huệ ca Tứ đại oán. Ngay Nhạc viện. Đĩa hát được nước ngoài biết đến. Ở đĩa hát này.
Một trong những “tay đàn” nổi danh trước đây. Chưa lành hẳn bà đã hùi hụi đi dự khá nhiều hoạt động. Giáo sư. Lúc tuổi đã cao. Cựu ký giả Tần Nguyên. Giáo sư Trần Văn Khê đã ở Pháp nhưng thấy danh tiếng đã lan cả sang Pháp. Mặc dầu là thời khắc quốc tang nhưng nghệ sĩ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét