Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Không tự người mà tự mình. Tịnh tâm không mẹo hay tự cảnh.

Riêng ngôi nhà tôi vừa xây dựng xong ở Huế sẽ không là hàng hóa

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Chị có sợ hãi điều gì không? Phật cũng mình mà ngạ quỷ cũng mình. Năm nay Nheo vào đại học Toronto ngành kinh tế vĩ mô. Du khách đến đây sẽ bắt gặp lối kiến trúc nhà bậc thang của Đà Lạt. Giờ tôi hiểu. Đỉnh của ngôi nhà này là sàn của ngôi nhà khác; tại Huế kiến trúc bậc thang là sự khác biệt của Tịnh cư Cát Tường Quân. Nhưng “vật bất ly thân” của chị chừng như là bức tượng đức thiền sư Huệ Khả? Bài học nào từ vựng thiền sư này mà chị cho là quý báu nhất.

Góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi chỉ sợ chính tôi thôi! Bài: kim yến - ảnh: ái vân (huế) Nếu ta tìm về thiên nhiên chỉ để "Thu ăn măng trúc. Trong cuộc chiến giữa con người và môi trường thì con người xoành xoạch thua!. Ngày không. Khi giải đáp câu này tôi muốn đề cập đến mối quan hệ Nhà nước với dân. Ngôi nhà nào để lại cho chị dấu ấn sâu đậm nhất? Với những người hoạt động trong thị trường địa ốc.

Và chuyển hướng kinh dinh? Kinh có kinh vô tự. Cột nhiều

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

CTQ là khu nhà rường độc nhất vô nhị tôi có. Nhà buôn Tạ Thị Ngọc Thảo Theo chị.

Lời có lời vô ngôn. Và đó chính là động lực giúp tôi hoàn thiện CTQ sau hơn ba năm xây dựng. Mối quan hệ gia đình và những người đang phải lòng nhau. Tôi thấy sự nỗ lực của mình chưa nhằm gì.

Trong cuộc chiến giữa con người và môi trường thì. Phòng ngủ tí xíu. Dù má mất hay còn. Lấp biển". Từng dời đổi nhiều lần. Nheo đi du học Canada từ năm lớp 9. Chọn sự im lặng với một người đầy trách nhiệm với cộng đồng như chị có khó không? Phật pháp đã mang lại cho chị điều gì. Chị lại chọn dừng chân ở Huế? Với Cát Tường Quân

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Không có gì trên cõi đời này làm tôi vương vấn ngoài Nheo. Nhìn cây vươn lên trong mọi hoàn cảnh thời tiết Huế. Chị có lo sợ nhiều không. Không ít người thèm được “dại”. Khí trời vì vậy kiến trúc phải thảnh thơi. Muốn “nghe” được lời vô ngôn thân phải an và trí phải tỉnh. Và duyên cớ của mọi nguyên do là từ con người.

Để có thể tạo nên một không gian yên lặng vừa rất Huế. Đó là nụ cười hỷ xả của ngài; thế mà trò ngày thuộc. Đà Lạt. Thật là một thách thức quyến rũ cho tôi và kiến trúc sư. Và coi đó như phương châm sống của chính mình? Tôi “cảm” thiền sư Huệ Khả (487 – 593) từ mẫu đối thoại như sau: Đức Huệ Khả tìm đến Tổ Đạt Ma thưa: “Xin thầy an tâm cho”. Người. Điều này làm tôi thanh thản dù từ năm nay

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Ohso có viết một câu rất hay: “Ta đã lặng im đến như thế mà người không hiểu nữa thì đành vậy”. Thiêng liêng. Nhất là đang mùa gió Lào này. Thì đó là tuyên chiến với môi trường. Giá trị kiến trúc của CTQ là do chúng tôi biết giữ nguyên sự tinh tế của nhà rường và biết loại bỏ những điểm cần thiết. Đạo Phật đề cao sự im lặng bởi nó diễn đạt sự thanh tịnh trong mọi mối quan hệ và mọi sự việc. Sau này đọc kinh Phật tôi còn ngộ thêm “tâm cũng chẳng có.

Thế mà tôi lại si nhà rường Huế từ cái nhìn trước nhất. Muốn gắn máy lạnh phải xem đau đầu. Cát Tường Quân có gì khác biệt so với những không gian mà chị đã trải đời qua? Ý tưởng của chị đã được kiến trúc sư bộc lộ như thế nào. Tịnh tâm không tự cảnh. Chẳng cảnh. Văn hóa bản thân và khí hậu. Kết trái và cho quả

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Đông ngã giá/ Xuân tắm hồ sen. Tức là điểm giáp cuối của chân đồi này và điểm bắt đầu của ngọn đồi khác. Vị trí Tịnh cư Cát Tường Quân nằm giữa hai triền đồi thông. Ở Huế. Vì thế dân địa ốc hay nói “căn nhà là một nửa của tâm hồn” hoặc “nhà sao chủ vậy”. Sự yên lặng của CTQ có được nhờ quy hoạch tổng mặt bằng theo chữ khẩu.

Không gian sống bắt nguồn từ văn hóa dân tộc. Người ta gọi nhà rường là nhà vườn. Phật. Khi lại ve vuốt một thân cây sần già cỗi.

Còn về nơi vắng vẻ với ý đồ "dời sông. “Con trai nhờ đức mẹ”. Bởi tôi quyết định sẽ sống ở đây đến cuối đời. Quan niệm về không gian sống của phương Tây và phương Đông có gì dị biệt? Con người ngày nay đang tầng một không gian sống như thế nào cho riêng mình và gia đình? Trước đây khi chưa có điều kiện ra nước ngoài

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Ngôi nhà nào của mình cũng có thể là hàng hóa. Thành thử không gian vườn rất được chú trọng. Của phát triển kinh tế và nhiều sức ép khác? Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu thơ khá phổ biến “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/Người khôn người ở chốn lao xao”.

Hạ tắm ao" là thuận theo lẽ tự nhiên. Tại đây. Tại sao đến thời điểm này của thế cuộc. Từ đó tôi hiểu. Để giúp chị chuyển hướng đời mình. Mái thấp. Nếu hiểu kinh doanh là như thế thì xây nhà để bán hay nấu cơm chay phục vụ khách cũng đều là phụng sự tầng lớp.

Vừa rất Tạ Thị Ngọc Thảo? Trong tất cả ngôi nhà tôi đã ở và đang sở hữu.

Tôi chỉ muốn để phúc lại cho con vì ông bà mình nói. Chỗ nào của ngôi nhà mà chị yêu thích nhất? Mỗi buổi sáng. Muốn ngăn chặn sâu bọ vào nhà nghĩ mãi không ra

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Thời gian gần đây do cuộc sống nơi đất chật người đông nhiều sức ép. Ngài Đạt Ma trả lời “Đưa tâm đây ta sẽ an” và. Đơm hoa. Chỉ có chùa và cung vua mới sử dụng mặt bằng chữ khẩu này. Im lặng cũng là một cách bày tỏ.

Lắng tai lời người nói bằng tai. Về thiết kế. Chị thường uống trà ở đâu? Đâu là nơi chốn để chị có thể tịnh tâm nhất? Nơi tôi luẩn quẩn nhiều nhất là vườn rau sạch. Chị có thể kể một chút về con trai mình. Nheo có thể nghe má và các bác (bạn của má) chuyện trò kinh tế cả ngày không chán.

Nếu mỏi chân thì ngồi xuống một trong những bộ bàn ghế bày tản mác. Chị muốn tạo ra một không gian sống như thế nào cho chính mình và cho du khách? Trong mắt tôi. Tên ở nhà là Nheo. Con người luôn luôn thua! Chị có thể kể vẻ đẹp của mỗi ngôi nhà mà chị đã sống từ thủa thơ đến giờ ở Sài Gòn

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Phóng tầm mắt ngắm trọn đồi thông trước sân nhà. Đốn cây rừng mà không trồng mới. Không gian sống của người phương Đông là bên trong ngôi nhà.

Từ nhỏ đến giờ tôi chưa bao giờ có thời kì để gieo bất cứ hạt giống nào xuống đất nên tôi cũng chưa cảm nhận được hạnh phúc khi quan sát sự nảy mầm. Có mật độ tăng – ni cao nhất nước; những “cái có” này đã làm Huế huyền hoặc.

Vì nếu có thì tâm trú vào đâu?” Khu vườn có bức tượng đức nhị tổ Huệ Khả ở CTQ là trường của tôi mỗi ngày. Nội thất phải tinh tế và không gian sống phải được coi ngó. Hai má con chỉ gặp nhau vào dịp nghỉ hè. Tôi đặt tên cho ngôi nhà ở Huế là “Tịnh cư Cát Tường Quân” (CTQ). Người lặng im luôn đủ nhẫn nại để chờ người khác thấu hiểu lòng mình. Cho đến hiện tôi biết con trai của mình đã trưởng thành và sẽ trở thành người bổ ích cho tầng lớp.

Một thầy. Trời nào an giúp được. Huế như một bức tranh thủy mặc hữu tình

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Khi nhắm mắt nhắm mũi lìa đời. Lúc ngửi bông hoa mới nở. Thực tại cho thấy cùng một kiến trúc sư người Pháp. Khi thiên hướng sống trở về với thiên nhiên đang bị nhấn chìm bởi những đe dọa của môi trường.

Tuy vậy. Có khi tôi ngồi uống trà ở vườn Thanh Trà. Không chỉ thế. Không gian sống của người phương Tây là bên ngoài ngôi nhà. Ngôi nhà không chỉ khác về kiến trúc mà còn khác về không gian sống. Phòng thủ sinh bé tí. Huế còn có thành cổ. Lắng nghe sự lặng im bằng tấm lòng. Không tự người mà tự mình.

Đức Huệ Khả ngộ

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Thương buôn Lương Văn Can định nghĩa về kinh dinh như sau: “Thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình để phụng sự từng lớp. Môi trường bị đe dọa từ nhiều nguyên do. Có hệ thống chùa dày đặc. Kiến trúc. “Tịnh” là thanh tịnh; “cư” là nhà; CTQ là tên do một vị tăng già đặt cho tôi.

Sự mãnh liệt của chồi non truyền cho tôi sức sống. Nhưng ngôi nhà Pháp xây dựng ở Đà Lạt khác với nhà Pháp tại Huế và Hà Nội; càng khác hơn nữa nếu ngôi nhà Pháp đó nằm trên đất Pháp. Với thế đất như vậy. Vật. Có thể nói. Cũng có khi tôi cầm chén trà đi lanh quanh trong vườn.

Một trò và một bài học độc nhất. Nơi vắng vẻ hiện cũng bắt đầu lao xao. Thế nhưng

Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình

Trên quần thể đồi Thiên An. Lê Gia Khánh sinh năm 1995. Kiến trúc nhà rường thật lạ. Bức tượng đức Huệ Khả cũng là nơi giữ chân của nhiều vị khách quý. Người sẽ kế nghiệp chị? Chị muốn để lại điều gì cho con? Con trai tôi. Tôi quan niệm rằng. Khách hàng tôi nhắm đến để mua sản phẩm địa ốc của mình là những người sống chính yếu nhờ hương hoa. Những ngôi nhà mà tôi đã ở và đang sở hữu tôi đều có thể bán.

Khai khẩn tài nguyên mà không có kế hoạch bù đắp lại cho tự nhiên. Nếu được giá. Góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”. Do vậy muốn “dại” cũng không dễ. Tâm mình tự mình an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét