Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Chiêm ngưỡng Bất lực với nạn tin nhắn rác?.

Theo ông Lê Quốc Cường, nếu không giải quyết triệt để vấn đề trên sẽ khó quản lý tin nhắn rác

Bất lực với nạn tin nhắn rác?

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TTTT TP Hồ Chí Minh, cho biết năm 2012, Sở đã đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn 13 triệu sim vi phạm và 2 thiết bị kích hoạt sim, phạt tiền gần 100 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp vi phạm quy định về đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều doanh nghiệp viễn thông chưa thực hành đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm trong việc quản lý, soát và xử lý thông báo thuê bao DĐTT.

Về phần mình, ông Cường cho hay, ngành chức năng sẽ tăng cường hơn nữa việc rà soát, kết hợp với các đơn vị liên tưởng trong quản lý thuê bao DĐTT; tăng cường vai trò của Thanh tra Sở TTTT trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử phạt các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa không chấp hành nghiêm các quy định về quản lý tin nhắn quảng cáo. Các CP muốn thu được lợi nhuận để vừa trả phí tổn thuê đầu số cho Telco vừa trả tổn phí kinh doanh và có được phần lợi nhuận thì phải kinh dinh và ký hiệp đồng cho thuê lại đầu số với đối tác thứ ba là công ty vệ tinh (Sub CP).

Căn nguyên, theo ông Cường, là việc buông lỏng thuê bao trả trước của nhà mạng. Theo đó, cước nhắn nhe bình thường là 250 đồng, còn ở thời khắc khuyến mãi có khi chỉ còn 40 đồng/tin nhắn. Bên cạnh đó, việc quảng cáo dịch vụ qua tin nhắn vừa ít tốn chi phí mà thông tin lại nhanh đến tay người sử dụng nên hầu hết các doanh nghiệp đều dùng hình thức nhắn từ thuê bao di động trả trước (DĐTT). "Liên minh" lợi nhuận   Tìm hiểu duyên cớ sâu xa hơn, Sở TTTT TP Hồ Chí Minh cho biết tình trạng tin nhắn rác bắt nguồn từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (gọi tắt là Telco) đưa ra mức doanh thu phải đạt mỗi tháng cho các công ty cung cấp dịch vụ nội dung số (CP).

Việc mua bán thông báo cá nhân bất hợp pháp này, hiện diễn ra phổ quát, bắt nguồn từ tin nhắn rác. 000 đến 60. Còn đất sống. Việc ngăn chặn tin nhắn rác chỉ có thể thực hiện được bằng các biện pháp kỹ thuật của doanh nghiệp viễn thông. Dẫu vậy, tình trạng tin nhắn rác vẫn không giảm. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Cụ thể, các thuê bao trả trước gần như không đăng ký thông báo khách hàng và giá quá rẻ (chỉ cần bỏ ra khoảng 50. 000 đồng là có thể mua với account gấp đôi giá trị sim) nên chẳng thể kiểm soát số lượng sim này.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, hiện thời nhiều tin nhắn còn mang nội dung lừa đảo, gây tâm lý tò mò và khi khách hàng nhắn lại thì số tiền bị trừ trong account không dưới 10. Cụ thể, công ty này đã cung cấp thông tin cá nhân của người khác cho bên thứ ba mà không được sự đồng ý của người đó. Các Sub CP này muốn tồn tại, phát triển đã phải tìm mọi cách để "câu" người dùng dịch vụ.

Sim trả trước -thủ phạm chính   Vừa qua, Thanh tra Sở thông tin - Truyền thông (TTTT) TP Hồ Chí Minh quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Datanium (quận 1) 5 triệu đồng vì vi phạm Luật Công nghệ thông tin. Theo Sở TTTT, việc thanh thẩm tra, xử lý của cơ quan quản lý quốc gia với các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp viễn thông và chủ điểm giao du còn nhiều hạn chế.

000 đồng/tin. Ngoài ra, để duy trì và thu hút thuê bao, các Telco đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi "khủng". Từ đó, phát sinh ra các cuộc gọi nhỡ lường đảo, các tin nhắn có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục. Bởi thế, các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đã lựa chọn hình thức mua sim mới hòa mạng để phát tán tin nhắn rác nhằm mục đích quảng cáo, lường đảo.

Nhiều trường hợp, người sử dụng dịch vụ viễn thông ở nước ta vẫn mất cảnh giác, cả tin vào nội dung tin nhắn dẫn đến việc bị "lừa" mất tiền làm cho việc phát tán tin nhắn rác, lường đảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét