Đặc trưng của loại hình nhạc kịch thượng cổ này là các diễn viên mang những mặt nạ sơn dầu bằng gỗ để giấu giếm cảm xúc thật của mình
Nuốm lưu lại hay tìm lại những hoài niệm cũ giữa dòng chảy thời gian đang sinh ra những cuộc sống mới. Thụy Sĩ. Những nghệ nhân trở thành quốc bảo. HCM vừa diễn ra cuộc triển lãm mang tên Kịch Noh và thiết kế đồ họa (mở cửa đến ngày 30-11) của họa sĩ Norio Fujishiro. O. 1 Là một họa sĩ nổi danh. Những poster buổi diễn được dán ở khắp các ga tàu. Sớm hay muộn thì giang sơn này sẽ có những thay đổi và ai đó hay điều gì đó sẽ phải là một nhân chứng thời kì.
Tĩnh và chuyển động. 2 Và khi hoài niệm đã trở nên một đặc tính văn hóa của người Nhật thì cuộc triển lãm tranh lụa Cảnh vật trong hoài niệm của nữ họa sĩ Toba Mika không phải là mới.
Tuy nhiên để giữ giàng được điều này không hề dễ dàng nên ngay từ năm 1974. 000 năm trước với 10 công đoạn phức tạp. HOÀNG OANH. Bà vẽ một VN trong thực tiễn đổi mới nhưng lại dùng một kỹ thuật nhuộm tranh lụa thượng cổ nhất của Nhật là katazome có từ 1.
Những trích đoạn được đưa vào trường học. Ngập tràn năng lượng nhưng cũng mang nhiều mâu thuẫn với những cuộc đổi thay.
Trong đó có kịch Noh. Chính phủ Nhật với sự lo xa đầy chăm chút đã duyệt y Luật chấn hưng các ngành nghề truyền thống.
Toba Mika đã nhận ra một ngày nào đó khung cảnh gian lao này sẽ không còn.
Cùng lúc đó tại gallery Trường đại học Mỹ thuật TP. Được xếp vào hàng quốc hồn quốc túy của Nhật Bản. Và VN đã hiện lên trong tranh của Toba Mika với tất thảy những nét đẹp oắt và u buồn. Sâu lắng mà u huyền này đã làm nên một vẻ đẹp ước lệ không cần lời nói và đòi hỏi người xem phải đạt đến trình độ “nhìn thấy.
Thành viên ban giám khảo Lễ hội nghệ thuật lăng xê quốc tế Montreux. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện mà trong đó Toba Mika luôn nhận mình là một người khách bộ hành với giấc mơ phương Đông. Nên ông và họ luôn trong tâm thế hoài niệm đầy trân trọng. Một âm thanh”. Nhưng có điều lạ là những cảnh vật này không phải ở nước Nhật nhưng tại VN.
Chính sự giản dị. Norio Fujishiro đã dành phần đông thế cuộc mình để đi khắp thế giới và tổ chức hàng trăm cuộc triển lãm về kịch Noh với một niềm tự hào bất tận. Một bạn trẻ VN xem bức tranh Sau cơn dông tại triển lãm Cảnh vật trong hoài niệm - Ảnh: H. Những chiếc mặt nạ được cấp giấy chứng thực. Và những hoài niệm này không phải của người VN mà là của người Nhật.
Đến VN lần trước nhất vào năm 1994 trong một buổi chiều mưa dông và bắt gặp những mái nhà liêu xiêu như đang tựa vào nhau trên sông Sài Gòn. Người Nhật vốn nặng lòng với kí vãng. Hội viên giám định văn hóa quốc gia. Vậy nên Toba Mika quyết định vẽ VN và đó cũng là đề tài duy nhất của bà trong suốt 20 năm qua.
Norio cho biết mình cũng như bao lăm người Nhật khác rất lo sợ những điều xưa cũ này rồi sẽ biến mất trong dòng chảy khắc nghiệt của thời kì. Kích thích trí tưởng tượng của khán giả.
Họ nhiều hoài niệm và luôn sợ ai đó sẽ vô tình đánh rơi quá khứ trên con đường kiến tạo tương lai. Ngay cả khi kịch Noh (và những di sản văn hóa khác của Nhật) vẫn chưa thật sự đến lúc trở nên một hoài niệm. Hội viên Câu lạc bộ giám đốc nghệ thuật New York.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét