Tôn trọng các thành phần nhưng cũng có phân định vô cùng rõ ràng
Ham. Nó phải đại diện cho tâm thức một cộng đồng. Không có tư duy hàn lâm. Nhưng bình tâm mà xem lại đi. Diễn viên Hàn Quốc mà họ yêu thích. Bằng tâm thức trì trệ đến vậy thì coi một thời đã qua như là "hoàng kim" cũng dễ hiểu thôi."Mẹ đang xem phim Hàn Quốc!". Cả đến hiện giờ. Là một sản phẩm văn hóa. Tôi vẫn nói đùa rằng. Trịnh Thịnh. Và thứ ba là người nghiên cứu văn hóa. Tôi xem phim các nước với tâm thế của nhà kiểm duyệt rồi tự lẩm nhẩm: "Nước mình đoạn này chắc cắt!".
Chúng tôi cũng đã học Ây-danh- xtanh trong điện ảnh. Sao lại như vậy? Cái công tác văn hóa của thiết chế Hàn Quốc là ra sao khi phim họ trưng được ra trên thế giới văn hóa Hàn Quốc.
Suy cho cùng thì mỗi bộ phim là kể một câu chuyện bằng nghệ thuật điện ảnh. Họ có hẳn một đường lối gia tăng "quyền lực mềm" trên thế giới. Cộng đồng đương đại của chúng ta là cộng đồng dân tộc - nhà nước. Tôi đi nghiên cứu miền núi. Ta đầu tư cho thủy điện nhỏ rất nhiều nhưng so với đầu tư cho điện ảnh thì điện ảnh quá bèo bọt. Các anh chị các khóa đầu tiên sàn diễn điện ảnh như Trà Giang.
Tôi không xem phim Việt vì nó rất dở. PV: Theo ông thì chúng ta nên như thế nào? Nhà NCDG Nguyễn Hùng Vĩ: Sức mạnh của văn hóa người ta vẫn gọi là "quyền lực mềm".
Quốc gia đầu tư có mục đích của Nhà nước và tư nhân đầu tư có mục đích của tư nhân. Trần Phương. Chả ai muốn xem nó cả. Mỗi thời để lại cho chúng ta những bài học ngụ ngôn của nó. Một người già hơn 80 tuổi ở quê. Không sinh ra được Trần Quốc Tuấn.
Qua các đợt liên hoan phim. Và phim Hàn từ chỗ vô danh nay đã có tên trên bản đồ điện ảnh thế giới. Khẩu hiệu này tôi nhớ là đầu thế kỉ XX. Ông đã có những động thái thực tế để đội tàu của ông cạnh tranh với giao thông đường thủy của Pháp quốc.
Đoạt giải Nobel. Sự phân định hàn lâm và áp dụng rất mờ nhạt. Để phê phán chứ không hề dạy để chắt lọc ra cái tinh hoa của nó. Điện ảnh của Việt Nam cũng vậy. PV: Ông có xem phim Việt Nam không? Phim Việt Nam hiện giờ như thế nào? Nhà NCDG Nguyễn Hùng Vĩ: Người Việt dùng hàng Việt.
Chính thiết chế. Ông thất bại sau đó là bài học cho tất cả chúng ta. Được đào tạo văn chương sau 1954. Chúng tôi quên sao được. Nguyễn Du. Đâu là thị trường. Tôi có xem và vẫn xem phim Việt với ba tư cách: Thứ nhất là công dân Việt muốn biết chuyện nước mình.
Chúng ta có so sánh đồng đại đâu để hiểu mình và thế giới. Có khi. Không ít người vẫn dạy rằng.
Do vậy. Phải bắt đầu từ quá trình "nghĩ lại" của chính thiết chế này. Nhà NCDG Nguyễn Hùng Vĩ: Nếu đầu tư ngay trường quay đương đại nhiều ngàn tỉ thì liệu phim ta có đủ hay ngay không? Chưa chắc! Chính quy hiện đại mà thắng là một chuyện. Lâm Tới. Mà nhà nước nào cũng vậy thôi. Không du kích mãi được nhưng tùy điều kiện. Nhưng đánh du kích vẫn có thể thắng mà lại. Đừng ngụy biện gì cả.
Học Brech trong sân khấu. Thứ hai là người bỏ tiền ra để hưởng thụ văn hóa. Trước hết. Nhà nghiên cứu dân gian Nguyễn Hùng Vĩ. PV: Còn chúng ta bây chừ thì sao? Nhà NCDG Nguyễn Hùng Vĩ: Tôi có hai kỉ niệm vừa vui vừa đắng lòng.
Và hơn nữa. Chúng ta vẫn có thể đánh. Thế làm sao mà sinh sản phim hay được. Kỉ niệm thứ nhất là khoảng sau năm 2000.
Cần lao nghệ thuật cũng công phu hơn. Với tư cách hai (bỏ tiền để hưởng thụ văn hóa). Đâu là công lập. Trai thanh gái lịch Hàn Quốc. Thế Anh. Việt Nam vững chắc "lắm chuyện" hơn so với Hàn Quốc. Làm thế nào để kể cho hay tùy theo tình cảnh của anh ta. PV: Nhưng không thể phủ nhận giá trị của điện ảnh Việt Nam một thời gian chiến tranh? Nhà NCDG Nguyễn Hùng Vĩ: Tôi cũng không phủ nhận.
Đắng lòng lắm. Vấn đề là. Hoa quốc. Học Lu-na-sa-xki. Đổi thay một cách nhìn vấn đề của chính đường lối. Đâu là tư thục. Không chỉ điện ảnh mà ở các lĩnh vực khác. Tôi lặng người đi.
Nhiều đoạn thế lắm. Chủ nghĩa ấn tượng trong nghệ thuật. Những tác phẩm phát ngôn cho thiết chế chính thống phải được thiết chế ý thức và ưu tiên đặc biệt để có thể đào tạo. Mà ta lại rất nghèo. Nhưng người ta dạy các trường phái nghệ thuật đó là để bài trừ.
Liên tiếp 16 năm như học thanh nhạc thì chắc chúng ta cũng sẽ có nhiều tác phẩm nức danh thế giới. "Sao thế hở mẹ?". Chúng tôi cũng từng được học chủ nghĩa hiện sinh. Nếu được kể và có thể kể thì vẫn có phim hay. Qua truyền hình. Tôi nghĩ đó là điều quan yếu nhất. Sáng tạo nên những giá trị tinh hoa nhất.
Mà nếu chỉ tính theo đề tài. Chừng như chúng ta có nhiều câu chuyện hay lại không được kể. Nó đáp ứng một môi trường sở thích thời gian đó: hiếm hoi nên lạ lẫm và diệu huyền. Không lắm chuyện thì còn gì nữa. Đâu! Điều này phải là ý thức túc trực của các nhà quản.
Lúc đó. Đã phân định rõ ràng thì đầu tư cũng phải rõ ràng và xứng đáng. Nhưng hiện nay.
Nguyễn Trãi. Ở ta. Học văn chương mà ròng rã. Đầy tâm huyết và đầy tính lí tưởng. Trần Nhân Tông. Tôi vẫn theo dõi và xem phim Việt qua rạp. Thấy đồng bào Cơ Tu đua nhau đặt tên con mình bằng các tên nhân vật. Hàn lâm chỉ cần ít nhưng phải là tinh hoa.
Kỉ niệm thứ hai là sau đó. Nó hình thành cái năng lực không thể kể. Thô sơ. Thảy những tác phẩm điện ảnh thời gian đó. Thế hệ chúng tôi thừa hưởng những giá trị ý thức đó. Nó còn lằng nhằng ngay trong tư duy. Ngồi mà chờ đương đại mới đánh thì sẽ thua trước. Họ thẩm định phim như thế nào để cho ra lò những thước phim được lòng dân đến vậy! Rõ ràng. Bao giờ thì một bà mẹ Hàn Quốc cách Seoul hàng trăm cây nói với con mình là trí thức ở Thủ đô: "Mẹ đang xem phim Việt Nam!".
Nếu xem lại những tác phẩm điện ảnh đầu thế kỉ XX của phương Tây và so sánh. Bạch Thái Bưởi đã nêu ra. Chúng ta có những đặc điểm như sau: hồn nhiên.
PV: Nhưng muốn được như người ta cần có nhiều kinh phí. Chúng ta thấy thế nào? Thế hệ chúng tôi. Từ không được kể.
Với tư cách một và tư cách ba. Mẹ tôi nói: "Sao con gọi mẹ vào giờ này?". Nhật Bản: Một lịch sử đằng đẵng những bi hài với 54 dân tộc. Phải cảnh giác trước nó. Thiết chế văn hóa của chúng ta cần thiết phải hoạch định rõ ràng đâu là chính thống. Đó là thời gian khác. Quên quá khứ là thiếu lịch duyệt. Tôi gọi điện thoại thăm hỏi mẹ tôi.
Lâu ngày nó thành nếp không ai muốn sáng tạo nữa. Không hoạch định rõ ràng thì sẽ đầu tư dàn trải tạo ra tình trạng bỏ công cạnh tranh dự án mà không bỏ công giao hội tinh hoa. Đó là thực tại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét