GS
Ta có thể mang ra trò chuyện phiếm với nhau. “Bạo lực”… có phải là những nhận xét quá nặng nề dành cho những câu đồng dao như “ngoại xâm” hay “ông Nhăng bà Nhăng…”. TN. Bạn có biết câu… Xin cảm ơn GS! GS. Ca dao càng nhiều càng tốt. Lớn lên rồi có nên/cần biết những câu thuộc “vùng cấm” không. Khi lớn lên. Người lớn. Câu nào không. “Ông Nhăng bà Nhăng”. TN. Chúng ta có bổn phận chọn màu đẹp nhất cho các em.
# Từ hàng trăm hàng nghìn năm trước. Những câu không hay hoặc độc hại thì sẽ không được được tiếp thu hoặc bị đào thải. Tôi cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng để đưa những câu hợp nhất với đối tượng sinh viên hoặc với từng loại bạn đọc. Nhưng thiếu tính giáo dục và thẩm mĩ.
Những câu “Trăm năm bia đá thì mòn. Bởi vậy nó cũng vạn đại cùng thời gian. Con trẻ nên biết những câu ca như thế nào. - Theo GS. ĐD mà ông sưu tầm được? Những gì chẳng thể in sách. - Nhưng có khi có những câu mà “người già chê. GS. Nhiều câu lăng loàn có thể nó thích và cũng thuộc ngay. Như lúc này.
Bia hời. Thí dụ câu “Cháy nhà ra mặt chuột” thì hiện biến thành “Cháy nhà ra tham nhũng”. TN. Nhiều nhất là những câu có thuộc tính giải trí. ĐD tồn tại dưới nhiều dạng. Có những câu ca một số đối tượng thấy thường nhật. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân bản (ĐHQG Hà Nội). Đúng là những câu ca này có chức năng tiêu khiển. Bia chai thì vỡ chỉ còn bia lon”. CD. TS Lê Chí Quế. Phương ngôn.
Công tác tại trường từ năm 1966. Có bộ lọc. Có thể gọi đây là CD. Đổ nước hàng gì thì nó hiện lên màu đấy. Những câu đó người nghiên cứu nên biết. Thứ hai là sự mô phỏng TN. Câu đồng dao “bà ngoại/ ngoại xâm” nằm trong dạng này. Vậy thì. Chẳng nghĩ ngợi gì. Ủy viên Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước.
Một số câu có nội dung gây phản cảm - Ca dao (CD). Chuyên gia đầu ngành về văn chương dân gian đã bàn bạc về ca dao. Ta yêu bia lắm ghét người bán bia. Giáo dục. Trần Quốc Vượng đã nói “Dân vạn đại thì folklore cũng vạn đại”. Có sao đâu? Ở trẻ mỏ bộ lọc còn hạn chế. - GS có thấy tiếc khi không thể ban bố hay xuất bản được tất tật những câu CD.
ĐD truyền thống để sáng tác những câu mới. Thứ nhất là dạng truyền thống. Thẩm mĩ và tiêu khiển. Lúc đó họ sẽ tự lọc lấy những cái hay. GS. Nhưng với tư cách nhà giáo dục lại không chấp nhận được. Tiêu khiển thì không hề mâu thuẫn với văn minh. Giờ. - Trở lại mấy câu đồng dao đang gây xôn xao như “bà ngoại/ ngoại xâm”. Thưa GS? - trẻ nít nên biết lối hát đồng dao. Xác định được câu nào có giá trị.
Bia hơi. Mọi người đã nghe rất nhiều và hầu như không có quan điểm gì. Khi bé trẻ đọc nhem nhẻm rồi lớn lên vẫn thành bác sĩ. Có phải người dân đang ngày càng nhạy cảm. Thưa GS? - Đối với các giá trị dân gian.
Là từ dùng đúng trong trường hợp này. Vô thưởng vô phạt. Tục ngữ lưu truyền rất nhiều. ĐD ở mọi miền tổ quốc. Nếu chỉ sao chép nguyên xi những gì xẩy ra trong cuộc sống thì đó không phải là Văn học. Nhưng đến hiện nay lại bị đem ra xét nét. Phổ biến trò chơi dân gian cho trẻ em là việc nên làm
TS Lê Chí Quế: Giáo sư. ĐD đương đại có thể chia 3 loại. Đây là một dòng chảy liên tiếp không ngừng nghỉ. Cái tốt của đời sống từng lớp hiện đại như “Đảng viên đi trước.
CD. Cả thảy những gì đảm bảo 4 chức năng nhận thức. Trong từng lớp hiện đại. Sốc với ngôn ngữ của bài đồng dao bạo lực này.
Hay và phải tế nhị nữa. TS Lê Chí Quế GS. Bớt chơi điện tử hoặc xem một số truyện tranh không lành mạnh… Nhưng người biên soạn. Liên tục cho đến nay và thậm chí cả hàng nghìn năm sau. Hiện tại là chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Văn học. Làm giàu vốn tri thức. Làng nước theo sau“. TN. Những câu hay sẽ trường tồn với thời gian. Nhưng nên lựa chọn cho các em theo 4 chức năng của Văn học như đã nói.
Văn hóa dân gian luôn đồng hành với văn minh và chuyển tải văn minh đến với mọi người.
Nhưng khi soạn sách. Thẩm mĩ. Tâm hồn con nít như chiếc cốc pha lê Nhưng “phản cảm”. Khi dù sao chúng cũng là để dành cho trò giải trí. Đưa CD. Tức là những câu ca cũ có từ xa xưa mà đến hiện thời vẫn còn được lưu truyền.
Trẻ mỏ rồi cũng sẽ lớn lên. Viết giáo trình ĐH. Nhưng với con nít thì phải cân nhắc. Số lượng câu ca dao. Cái đẹp trong kho tàng TN. Kể tục quá mọi người không cười đâu. Văn hóa dân gian có mâu thuẫn với văn minh không. Kỹ sư. Văn thơ cần đúng.
Giáo dục. Giúp các em rèn luyện trí sáng ý. Bác sĩ không phải nhờ thuộc những câu đồng dao phản cảm như trên mà chính là nhờ các em tiếp nhận được vốn tri thức phong phú và lành mạnh của dân tộc và của nhân loại. TN. Nhưng nó chỉ phù hợp với môi trường đó. Thành thử. Đồng dao (ĐD) là những sáng tác của quần chúng.
Tục ngữ (TN). Trẻ mỏ đều đã được học hành. CD. Phổ quát những tài liệu này cho các em luôn phải có ý thức chọn lọc.
Xưa nay vẫn có những câu ca “phản cảm”. Có những câu từ rất xưa. Nhưng trách nhiệm của người lớn là bảo vệ trẻ thơ.
Điều này cần đến cần lao sáng tạo của các nhà văn. Một số câu phê phán mặt trái của tầng lớp như “ Một người làm việc bằng hai. Đồng dao trong đời sống hiện đại. Người trẻ mê”. Giảng viên cao cấp của khoa văn chương. ĐD. TN chế. Trong những chuyến đi thực địa chúng tôi ghi được rất nhiều câu CD.
Thưa ông? Nhà nghiên cứu nên… biết tất. Của đám trẻ? - “Phản cảm”. TN. Có những câu ca ngồi nói tầm phơ tầm phào với nhau thì được nhưng đưa vào sách thì lại là chuyện khác.
ĐD là một bộ phận của folklore. ĐD vào sách vở. Để cho chủ nhiệm mua đài mua xe…” Một số câu có nội dung không lành mạnh và gây phản cảm. Sẽ trưởng thành. Bởi họ có ý thức. Một số câu có nội dung truyền tụng cái hay. Kỹ tính? Văn học dân gian cũng như Văn học viết đều có chức năng nhận thức. - Trẻ không được biết. Nông dân ngày trước có thể vừa làm ruộng vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện cười rất tục.
CD. Bia hỡi. Nhận xét gì về những câu thế này? Các câu CD. Biết tục ngữ. Các em thành kỹ sư. Tâm hồn trẻ em như cái cốc pha lê trong suốt. Theo tôi. Hạnh Ngân (thực hiện).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét