Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Sennheiser CX215: Cặp in-ear "bá đạo" trong tầm giá 1 triệu

 Sennheiser, cái tên đã quá nức tiếng với người dùng Việt Nam nói chung, cũng như cộng đồng mê say thú chơi âm thanh tại nước ta nói riêng. Sở hữu “bộ sưu tập” khá đầy đủ, từ bình dân đến cao cấp, cũng như những sản phẩm dành riêng cho dân audiophile. Trước đây, GenK đã gửi tới bạn đọc một số bài review chi tiết những sản phẩm như MX 580, PX-200 II hay thậm chí là cả HD 518. Còn trong phạm vi bài viết ngày bữa nay, GenK sẽ gửi tới bạn đọc bài nhận xét chi tiết về một trong những sản phẩm được nhà sinh sản thiết bị âm thanh đến từ nước Đức phát triển để tiến công vào thị trường giới trẻ năng động. Chiếc tai nghe “nhân vật chính” của chúng ta ngày bữa nay có tên CX-215. 

Tươi vui, trẻ trung…

Ngay khi bắt đầu thiết kế chiếc tai nghe CX-215, nhà sinh sản Sennheiser đã hướng đối tượng khách hàng của cặp in-ear này là những người trẻ dưới 25 tuổi. Chính vì lẽ đó, chiếc tai nghe của chúng ta sở hữu vẻ ngoài bắt mắt với nhiều màu sắc cho người tiêu dùng chọn lựa: từ đỏ hồng đến xanh lam, từ xanh lá đến vàng.

Thiết kế của CX-215 vẫn giữ nguyên dạng hình tổng thể của những cặp in-ear thuộc tầm trung của gã đồ sộ Liên bang Đức: Nhỏ gọn, với driver không quá lớn, cộng thêm phần earbud silicon màu đen (có nhẽ earbud nếu khớp với màu vỏ tai nghe thì sẽ tôn lên được dáng vẻ trẻ trung và yêu đời).

Logo Sennheiser được in màu trắng trên 2 bên tai, kèm theo đó là chữ cái chỉ thị tai trái hoặc phải ở ngay phía dưới. Chữ cái này hơi nhỏ nên khá khó nhận biết nhanh.

…đi kèm chất âm tuyệt hảo

Những lần thí nghiệm trước, GenK đều chọn những bản nhạc để test khả năng âm thanh một cách khá “chủ quan”, tức thị người viết thích loại thể nhạc nào, tai nghe sẽ được thí nghiệm duyệt những bản nhạc ứng. Lần này sẽ khác. Trước khi kiểm nghiệm bằng những bản nhạc ưa chuộng, người thí nghiệm của GenK sẽ check tai nghe ưng chuẩn những bản nhạc cũng như những track “test tai nghe” được chính các hãng tai nghe cũng như giới chuyên môn khuyến nghị.

Chúng ta sẽ bắt đầu với bộ 3 track được các chuyên gia của jLab Audio, công ty chuyên sinh sản các thiết bị âm thanh đến từ Arizona, Mỹ đưa ra để soát cả 3 dải âm của tai nghe.

Vốn đã có “cảm tình” với những cặp tai nghe có sound signature ấm, bass và mid dày, nên người thí nghiệm sẽ cho CX-215 chạy trackCan’t Hold Us Downcủa Christina Aguilera và Lil’ Kim. Đây là track chuyên dùng để soát âm bass và dải âm cao của tai nghe. Ngay khi tiếng trống trước tiên cất lên, người thí nghiệm đã như “chìm” trong dải âm bass, sâu, gọn và đầy uy thế. Thậm chí, một số người không quen sẽ cảm thấy hơi “ngợp” trước tiếng bass khỏe của CX-215. Thế nhưng không phải bởi vậy mà âm high của track bị tai nghe nuốt mất, giống như một số mẫu tai nghe khác. Giọng ca cao vút của Aguilera ở phầnchorusbật lên hoàn toàn khỏi âm bass rét mướt và mạnh mẽ.

Tiếp đến, khả năng phối hợp của hai dải âm mid và high sẽ được kiểm chứng ưng chuẩn trackLet’s Stay Togethercủa Al Green. Bài hát vẫn thoang thoảng đâu đó tiếng trống rét mướt, nhưng giọng hát của chàng ca sĩ Al Green cùng tiếng hát của nhóm bè vẫn chẳng thể lẫn đi đâu được. Rõ ràng, âm bass trong track này không hề mạnh mẽ như track trước đó, mà chỉ như một con thuyền góp phần giúp đưa nhịp độ bài hát lên cao. Dải âm cao trong track hầu như thường có dấu hiệu bị vỡ hoặc chói, như người viết đã lo ngại sau khi được CX-215 “phục vụ” một bài hát với nhịp bass thuộc dạng “điên cuồng” nhưCan’t Hold Us Down.

hẳn nhiên, chúng ta chẳng thể bỏ qua việc test song song hai dải âm bass và mid. Để làm điều này, GenK đã nhờ tới track nhạc dance mang tênSatisfaction (Radio Edit)của DJ Benni Binossa. Không cần nói nhiều, thế giới bass của track không khác gì so với chừng độ mà bản nhạc trước tiên đem lại. chú ý kỹ, tiếng cymbal trong bài nhạc này đã bắt đầu có dấu hiệu “chìm” do âm bass quá khỏe!

chấm dứt phần soát 3 dải âm, ngay thức thì GenK đưa CX-215 từ “phòng thí nghiệm” của jLab sang “phòng thu âm” của một cái tên lớn trên bản đồ âm thanh thế giới khác, Stax. Vào những năm 80, hãng tai nghe tĩnh điện đến từ Nhật Bản này đã thu âm một album để soát khả năng của những chiếc tai nghe thời bấy giờ. tất tật những track đó hoàn toàn không thuần tuý chỉ là âm nhạc, mà âm nhạc trong đó chỉ góp phần soát khả năng tái hiện âm thanh từ nhiều hướng khác nhau. bạn đọc có thể thí nghiệm khả năng của chiếc tai nghe ngay tại đây .

Ngay từ track trước tiên, cảm giác gần xa đã tả cực kỳ rõ nét, với tiếng guitar nhẹ nhõm từ một góc phòng thu, và tiếng thầm thào của cô gái Sabine gần như khiến người viết suýt chút nữa là ngoái lại đằng sau, đơn giản, vì nó quá trung thực! Nói không ngoa, rất ít khi GenK có dịp được thí nghiệm một chiếc tai nghe in-ear với khả năng tái hiện sound stage rộng và trung thực như CX-215.

Đáp ứng nhu cầu chung

Khi CX-215 đã vượt qua những bài test của các chuyên gia, thì không có lý do gì chúng ta lại không thí nghiệm những bản nhạc chúng ta nghe hàng ngày. Lý do cũng rất đơn giản, chiếc in-ear này được thiết kế cho nhu cầu dùng mọi lúc mọi nơi, chứ không phải dành cho các audiophiles khó tính khó nết, bởi thế việc nuốm thí nghiệm tai bằng những bản nhạc với dải âm phức tạp chỉ làm nó thêm xa vắng thực tiễn.

Nhiều người từng nói với tôi, Sennheiser đáp ứng tốt nhất với những bản pop ballad cũng như jazz. Vậy chúng ta hãy tiếp chuyện với những bản nhạc êm dịu mà ai cũng ưa chuộng. Khởi đầu làCarry You Homecủa James Blunt. Tiếng guitar đầu bản nhạc hơi có thiên hướng “lấn” về dải mid, mặc cho chàng nhạc sĩ của chúng ta đánh nhiều nốt cao. Tuy nhiên khi Blunt cất tiếng hát, mọi nghi hoặc trong tôi đều tan biến. Giọng ca trong trẻo, thêm vào đó là nhịp trống bắt đầu từ giữa bản nhạc không hề “lẫn” vào nhau, cũng không quá tách biệt (high vẫn không hề chói).

Từ rất lâu, tôi luôn có lề thói test tai nghe mới bằng trackFirefliescủa Owl City. Sở dĩ như vậy là do bản nhạc sở hữu đầy đủ ba dải âm tách bạch, đủ sức phân loại những chiếc tai nghe hiện đang có trên thị trường. Tiếnghi hatquyện cùng nhịp beat điện tử dễ gây ra cảm giác khó nghe vào lúc đầu, do nhịp bass của CX-215 có phần hơi át.

Jazz, chúng ta suýt thì quên loại thể nhạc đầy ngẫu hứng này. Hai bản smoothjazz Silhouette và All the way - one for my baby phối hợp với giọng ca huyền thoại Frank Sinatra như thoát hoàn toàn trên CX-215. Tiếng saxophone cao vút, nhưng vẫn chưa có cảm giác chói, mà trở thành réo rắt đầy tình cảm. Tiếng piano lúc Ol’ Blue Eyes (biệt danh của Frank Sinatra) cất giọng hát vẫn đầy sức hút và độ tinh tế.

Để chấm dứt phần soát, GenK quyết định thí nghiệm CX-215 với bản ballad bất hủStill Loving Youcủa rockband Đức Scorpion (tai nghe Đức, nghe nhạc Đức!). Âm high của đoạn guitar solo vẫn còn đó cảm giác réo rắt, buồn thảm, nhưng không hề chói một tí nào. Ngay tiếp đó, tiếng trống đầy sức mạnh cất lên, nhưng kỳ lạ thay, tiếng hát cao vút của Klaus Meine vẫn bật hẳn lên, át cả tiếng guitar riff. Và rồi, bài hát chấm dứt với đoạn solo tuyệt trần, bỏ lại sức viết vẫn còn “mải” ngỡ ngàng vì những gì chiếc tai nghe mang lại.

Hoàn hảo trong mức giá

Với cái giá khoảng 1 triệu Đồng, hầu như khá khó để tìm được một cái tên thuộc thương hiệu khác đủ sức tương thích với Sennheiser CX-215. Cặp tai nghe cho cảm giác âm thanh tốt, sound stage rộng, sâu, thêm vào đó là nhịp bass “hiếm có” trong số những in ear có giá dưới 1 triệu Đồng. Chưa kể, các bạn trẻ hoàn toàn có thể phô bày được phong cách cá nhân chủ nghĩa ưng chuẩn màu sắc của CX-215. Hiện Sennheiser CX-215 được phân phối tại Việt Nam ưng chuẩn công ty TNHH SVHouse.

(Ảnh: Minh Dũng).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét